Pakistan sắp trở thành cường quốc hạt nhân thứ 3 thế giới?

28/08/2015 13:30 GMT+7

(TNO) Pakistan có thể trở thành cường quốc hạt nhân thứ ba thế giới, sau Mỹ và Nga, khi sở hữu 350 đầu đạn hạt nhân trong khoảng 10 năm tới, theo một báo cáo mới đây của 2 viện chiến lược tại Mỹ.

(TNO) Pakistan có thể trở thành cường quốc hạt nhân thứ ba thế giới, sau Mỹ và Nga, khi sở hữu 350 đầu đạn hạt nhân trong khoảng 10 năm tới, theo một báo cáo mới đây của 2 viện chiến lược tại Mỹ.

Pakistan thử tên lửa Shaheen-2 (hay Hatf-6) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân - Ảnh: Reuters
Báo cáo của Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế và Trung tâm phản biện chính sách Stimson (đều của Mỹ) viết rằng trong vòng 5 đến 10 năm tới, Pakistan có thể có số đầu đạn hạt nhân không những lớn gấp 2 lần của Ấn Độ mà còn lớn hơn của Anh, Trung Quốc và Pháp, trở thành cường quốc hạt nhân thứ ba thế giới sau Mỹ và Nga, theo đài NPR (Mỹ) ngày 27.8.
Hơn nữa, Pakistan được cho là sử dụng plutonium cũng như uranium đã được làm giàu để chế tạo đầu đạn hạt nhân, theo báo cáo. Pakistan gần đây đã xây dựng thêm lò phản ứng sản xuất plutonium thứ tư tại khu hạt nhân Khushab.
Đài NPR dẫn nguồn từ Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Nga có khoảng 7.500 đầu đạn hạt nhân và Mỹ có 7.200 đầu đạn. Pháp, Trung Quốc và Anh mỗi nước có từ 200 đến 300 đầu đạn trong khi Ấn Độ được cho là sở hữu 100 đầu đạn.
Theo The Washington Post, các quan chức và nhà phân tích phương Tây đã gặp khó khăn trong nhiều năm để xác định chính xác khả năng hạt nhân của Pakistan. Các nhà phân tích ước tính Pakistan có khoảng 90 đến 120 đầu đạn hạt nhân. Báo cáo cho thấy Pakistan có thể sản xuất khoảng 20 đầu đạn hạt nhân mỗi năm.
Trong khi đó, nhiều nhà phân tích Pakistan tỏ ra nghi ngờ về báo cáo trên của 2 viện chính sách Mỹ, cho rằng báo cáo dựa trên một giả định sai lầm rằng Pakistan đang sử dụng tất cả nguyên liệu phân hạch hiện có trong kho dự trữ để chế tạo bom hạt nhân.
Chuyên gia hạt nhân Mansoor Ahmed thuộc Đại học Quaid-e-Azam tại thủ đô Islamabad (Pakistan) tin rằng bản báo cáo đã bị thổi phồng và Pakistan không thể chế tạo hơn 40 đến 50 đầu đạn hạt nhân trong nhiều năm tới, theo tờ The Express Tribune (Pakistan).
Tuy nhiên, ông Ahmed cũng thừa nhận rằng vũ khí hạt nhân giúp tạo niềm tin cho Pakistan và là vũ khí răn đe đáng tin cậy trước mối xâm lược từ bên ngoài. Trong khi đó, bản báo cáo nhấn mạnh con đường phát triển kho hạt nhân của Pakistan đã đi xa hơn cả việc đảm bảo khả năng răn đe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.