Ông Abe và Tỉnh trưởng Okinawa bất đồng về căn cứ không quân Mỹ

17/04/2015 19:30 GMT+7

(TNO) Kế hoạch di dời căn cứ không quân Futenma của Mỹ tiếp tục gây bất đồng giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe với Tỉnh trưởng Okinawa, ông Takeshi Onaga.

(TNO) Kế hoạch di dời căn cứ không quân Futenma của Mỹ tiếp tục gây bất đồng giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe với Tỉnh trưởng Okinawa, ông Takeshi Onaga, theo Kyodo News ngày 17.4.

Tỉnh trưởng Okinawa, ông Takeshi Onaga và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc gặp ở Tokyo ngày 17.4 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tỉnh trưởng Okinawa hôm nay đã có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên kể từ khi ông Takeshi Onaga lên nắm quyền điều hành tỉnh Okinawa. Cuộc nói chuyện tại Tokyo xoay quanh kế hoạch di dời căn cứ không quân của Mỹ tại tỉnh Okinawa, và cả hai bên vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung về vấn đề này.
Phát biểu trước báo giới sau cuộc nói chuyện với lãnh đạo Chính phủ Nhật Bản, ông Onaga cho biết ông đã yêu cầu ông Abe nói với Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng người dân Okinawa hoàn toàn phản đối việc xây dựng một khu thay thế căn cứ không quân Futenma của Mỹ ở hòn đảo này, theo Kyodo News.
Tại cuộc gặp, Thủ tướng Abe đã lý giải quan điểm của chính phủ về việc di dời căn cứ Futenma từ khu vực Ginowan sang khu vực ít dân cư hơn là Henoko. Ông Abe cho rằng đó là giải pháp duy nhất để xóa bỏ những mối nguy hại từ căn cứ không quân này.
Thủ tướng Nhật Bản cũng khẳng định, chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực để khiến người dân Okinawa hiểu về dự án di dời này, theo Kyodo News.
Trong khi đó, Tỉnh trưởng Onaga vẫn kiên quyết giữ lập trường của mình. Ông nói: "Okinawa sẽ không bao giờ nghe theo chính phủ trong việc xây dựng căn cứ mới ở Henoko”.
Cuộc gặp giữa ông Abe và ông Onaga diễn ra chỉ hơn 1 tuần trước khi ông Abe bắt đầu chuyến công du sang Washington vào ngày 28.4 tới đây. Điều đáng chú ý là kế hoạch di dời căn cứ Futenma này là một phần quan trọng trong thỏa thuận song phương nhằm cơ cấu lại sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Nhật Bản.
Trước đó, ngày 5.4, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, cánh tay phải đắc lực của ông Abe đã đích thân tới Okinawa để thuyết phục Tỉnh trưởng Onaga nhưng bất thành.
Kế hoạch di dời căn cứ không quân của Mỹ tại đảo Okinawa trở nên khó khăn kể từ khi ông Onaga lên làm tỉnh trưởng. Bên cạnh đó, nhiều người dân Okinawa cũng phản đối kế hoạch này. Ngay lúc ông Abe và ông Onaga đang nói chuyện với nhau thì khoảng 100 người đã tập trung bên ngoài văn phòng thủ tướng để phản đối kế hoạch di dời nói trên, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.