Những 'đồ chơi' đáng sợ Nga mang đến Syria

04/10/2015 18:39 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên quay trở lại Trung Đông kể từ sau sự tan rã của Liên Xô, Nga đem theo lắm món khí tài không những làm IS khiếp sợ mà còn khiến phương Tây đầy lo ngại.

(TNO) Lần đầu tiên quay trở lại Trung Đông kể từ sau sự tan rã của Liên Xô, Nga đem theo lắm món khí tài không những làm IS khiếp sợ mà còn khiến phương Tây đầy lo ngại.

Tiêm kích bom Su-34 của Nga tại Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng NgaTiêm kích bom Su-34 của Nga tại Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Báo New York Times ngày 2.10 điểm qua một số cái tên đáng chú ý trong "thùng đồ chơi" quân đội Nga "vác" tới Trung Đông trong lần trở lại ngắt quãng rất lâu này:

Chiến binh can trường Su-24 và Su-25

Tiêm kích - ném bom Su-24 của Nga tại Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Còn đây là Su-25 của Nga tại Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Đó là gì? Đóng vai trò chủ lực trong đội hình chiến đấu của Nga tại Syria là 2 loại máy bay có từ thời Liên Xô: máy bay chiến đấu ném bom Su-24 (NATO vẫn gọi là Võ sĩ đấu kiếm) và máy bay tấn công mặt đất Su-25 mang biệt danh Chân ếch. Cả 2 loại này thời gian qua vẫn làm mưa làm gió trên khắp các chiến trường, từ Chechnya tới Ukraine.
Vì sao được triển khai? Chân ếch Su-25 rõ ràng hữu dụng cho hoạt động của Nga tại Syria: xuất kích mật độ cao, tận dụng lợi thế căn cứ quân sự mới rất gần với chiến trường. Vì thế, một loại máy bay với công nghệ và tốc độ không quá cao như Chân ếch sẽ thích hợp hơn so với các loại máy bay thế hệ mới phức tạp.
Nguy hiểm cỡ nào? Không quân Syria đã sở hữu sẵn những cái Chân ếch ưa nhảy lên tới tận mây xanh, nhưng chỉ có thể "nhảy" lúc sáng trời. Loại Su-25 Nga đem tới chiến trường lần này đã được nâng cấp để hoạt động cả về đêm, bổ sung cho điểm yếu của Chân ếch Syria.
Tiêm kích Su-30SM của Nga - Ảnh: The Aviationist
Su-30SM
Đó là gì? Là loại máy bay có khả năng bay lượn cực kỳ linh hoạt , được thiết kế với nhiệm vụ chính là đánh giáp lá cà.
Vì sao được triển khai? Sự có mặt của Su-30SM đang làm Mỹ mất ăn mất ngủ, bởi đó là một ẩn số rất lớn: cả tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và các lực lượng nổi dậy khác ở Syria - những kẻ thù hiển nhiên của Nga một khi bước chân đến Syria - đều không sở hữu máy bay để mà có thể giáp lá cà với Su-30SM đáng sợ của Nga.
Nguy hiểm cỡ nào? Giới phân tích nhận định rằng Nga tung Su-30SM có thể với mục tiêu "dằn mặt" phương Tây: đừng có mà tìm cách lập vùng cấm bay ở Syria nếu không có sự ưng thuận của Nga.
Su-34 Fullback
Đó là gì? Máy bay tấn công và ném bom thế hệ mới, hoạt động rất tinh vi.
Đây là lần đầu tiên, Su 34 Fullback được Nga công khai tung ra chiến trường - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Vì sao được triển khai? Đây là lần đầu tiên, Su 34 " Fullback được Nga công khai tung ra chiến trường, chắc chắn kèm theo mục tiêu kiểm tra khả năng chiến đấu thật sự của loại máy bay thế hệ mới này.
Nguy hiểm cỡ nào? Truyền thông nhà nước Nga từng cung cấp các dữ liệu cho biết Su 34 Fullback có tầm bay xa hơn và khả năng chiến đấu không đối không tối ưu hơn so với Chân ếch Su-25. Một số nguồn tin cho biết Nga đã dùng Su-34 Fullback trong cuộc không kích hôm 2.10, tung ra khu vực mà máy bay chiến đấu Mỹ vẫn thường vần vũ để tấn công các mục tiêu của IS.
Hệ thống phòng không Pantsir S-1 Greyhound
Đó là gì? Là tổ hợp pháo và tên lửa phòng không điều khiển bằng radar, được đặt trên các loại xe tải quân sự.
Vì sao nó được triển khai? Để bảo vệ căn cứ không quân của Nga.
Nguy hiểm cỡ nào? Pantsir S-1 Greyhound chỉ có khả năng bảo vệ một khu vực giới hạn xung quanh căn cứ không quân, vì vậy sẽ không có tác động lớn về mặt chiến lược. Tuy nhiên, đó sẽ là lời cảnh báo đáng gờm đối với những lực lượng không quân muốn lảng vảng đến gần căn cứ của Nga.
Một hệ thống Pantsir S-1 Greyhound - Ảnh: Wikipedia
Lực lượng hải quân
Đó là gì? Nga đã triển khai một nhóm tàu hải quân trên biển tại miền đông Địa Trung Hải, bao gồm cả tên lửa đối không tầm xa đặt trên tàu chiến, theo tuyên bố của một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga.
Tuần dương hạm Moskva, soái hạm của Hạm đội Biển Đen đang có mặt ngoài khơi Syria - Ảnh: Reuters
Vì sao được triển khai? Dẫu cuộc chiến chống IS tại Syria nằm hoàn toàn trong những vùng đất cháy nắng của đất nước sa mạc khô cằn, cách xa tít tắp so với đường bờ biển ngắn ngủi của đất nước này, nhưng thế lực trong nước ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Syria Bashar Assad - đồng minh của Nga - sinh sống chủ yếu ở vùng bờ biển phía tây bắc Syria. Căn cứ không quân của Nga nằm trong khu vực này. Ngoài ra, Nga còn có một căn cứ hỗ trợ hải quân, cũng đặt ở đây.
Vì sao nguy hiểm? Cùng với các lực lượng khác, hải quân có thể kiểm soát vùng không phận rộng lớn. Chính quyền Nga đã cảnh báo các máy bay dân sự tránh xa khu vực kể trên, ngay cả khi bay rất cao. Không cần phải nói nhiều, lời cảnh báo này cũng bắn ra nhắm đến cả không quân Mỹ nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.