Nhật sẽ tuần tra thường xuyên với Mỹ ở Biển Đông

25/06/2015 17:49 GMT+7

(TNO) Quân đội Nhật sẽ tham gia tuần tra thường xuyên với quân đội Mỹ ở Biển Đông nếu Trung Quốc tiếp tục gây căng thẳng ở vùng biển này và đẩy Tokyo vào thế phải can thiệp sâu hơn vào an ninh khu vực.

(TNO) Quân đội Nhật sẽ tham gia tuần tra thường xuyên với quân đội Mỹ ở Biển Đông nếu Trung Quốc tiếp tục gây căng thẳng ở vùng biển này và đẩy Tokyo vào thế phải can thiệp sâu hơn vào an ninh khu vực.

Máy bay tuần biển và săn ngầm P-3C Orion của Nhật tham gia tập trận chung với Philippines - Ảnh: AFP
Tờ Wall Street Journal ngày 25.6 cho biết, Nhật chưa có kế hoạch này nhưng đó sẽ là lựa chọn của Tokyo để đối phó Bắc Kinh.
Tờ báo này phỏng vấn một vị tướng cao cấp của quân đội Nhật nói rằng việc xây đảo nhân tạo phi pháp gần đây của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam gây “quan ngại rất nghiêm trọng” đối với Nhật Bản, quốc gia dựa phần lớn vào giao thông đường biển và cả khu vực Biển Đông.
“Tất nhiên, vùng biển này tối quan trọng đối với an ninh của Nhật”, Đô đốc Katsutoshi Kawano phát biểu với Wall Street Journal. “Chúng tôi không có kế hoạch tuần tra, thăm dò nào ở Biển Đông trong thời gian này, nhưng tùy vào tình hình tôi nghĩ chúng tôi sẽ làm điều đó”.
Nhưng Đô đốc Kawano không nói những hành động với mức độ cụ thể nào của Bắc Kinh sẽ khiến Nhật có hành động quân sự mạnh mẽ hơn ở Biển Đông.
Tuy nhiên, với người Mỹ, Lầu Năm Góc sẵn lòng chào đón sự hiện diện của quân đội Nhật hay bất kỳ đồng minh nào, vì điều đó giúp Washington thêm tay thêm mắt trong việc giữ gìn an ninh hàng hải trên Biển Đông.
“Tôi xem Biển Đông như vùng biển quốc tế, không thuộc quốc gia nào, và vì vậy Nhật sẽ được chào đón trong các cuộc tuần tra”, Đô đốc Harry Harris, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nói trong một lần ở Tokyo đầu tháng 6 qua.
Muốn hợp tác với nhiều nước quan tâm đến Biển Đông
Hải quân Nhật vừa kết thúc tập trận với Philippines ở đảo Palawan, cách quần đảo Trường Sa của Việt Nam hàng trăm cây số. Trong cuộc tập trận lần thứ 2 trong vòng hơn một tháng này, Nhật đã sử dụng máy bay tuần tra săn ngầm P-3C Orion mà đô đốc Kawano mô tà là “có khả năng siêu hạng trong phát hiện tàu ngầm và vật thể khác dưới biển”. Ý của vị tướng này nói đến tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của Trung Quốc ẩn giấu dưới lòng Biển Đông.
Đô đốc Kawano nắm quyền lãnh đạo quân đội từ cuối năm ngoái khi Thủ tướng Shinzo Abe tính chuyện dỡ bỏ lệnh hạn chế kéo dài hàng chục năm lên quân đội Nhật. Thủ tướng Abe cho rằng sự lớn mạnh của quân đội Trung Quốc và mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên buộc Tokyo phải thay đổi chiến lược quân sự.
“Vấn đề Biển Đông đã trở thành mối quan tâm chung khi hải quân Trung Quốc ngày càng khoa trương sức mạnh trên Biển Đông, và chi tiêu ngân sách cho quốc phòng của họ ngày càng lớn”, Đô đốc Kawano nhận định. “Bởi vì thiếu sự minh bạch nên chúng ta cảm thấy quan ngại về hành động của Trung Quốc”.
Hồi tháng 4 năm nay, Mỹ - Nhật lần đầu tiên trong vòng 18 năm qua đã sửa đổi hiệp ước hợp tác quốc phòng, cho phép quân đội Nhật tham gia vào việc giữ gìn an ninh ở Châu Á. Thủ tướng Abe sẽ phải thông qua nhiều bộ luật để sửa đổi luật trong nước, đây là trở ngại không nhỏ đối với chính phủ của ông vì sự thận trọng của nhiều nghị sĩ ở quốc hội.
Ngoài Mỹ, Nhật cũng muốn hợp tác quân sự với Úc, Ấn Độ và đặc biệt là Hàn Quốc, nước đang có nhiều bất đồng với Nhật vì những vấn đề của quá khứ chưa được giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.