Nhật, Philippines tập trận lần 2

10/06/2015 09:23 GMT+7

(TNO) Nhật và Philippines sẽ tiếp tục tập trận chung ở Biển Đông vào hạ tuần tháng 6 này khi mới vừa kết thúc cuộc tập trận trước đó không lâu, báo chí ở Nhật và Philippines cùng đưa tin.

(TNO) Nhật và Philippines sẽ tiếp tục tập trận chung ở Biển Đông vào hạ tuần tháng 6 này khi mới vừa kết thúc cuộc tập trận trước đó không lâu, báo chí ở Nhật và Philippines cùng đưa tin.

Nhật và Philippines tập trận ở Biển Đông - Ảnh: Reuters
Chỉ trong vòng 1 tháng, hai nước tổ chức 2 cuộc tập trận liên tiếp. Tờ Phil Star của Philippines cho hay đó là vì 2 nước lo ngại nguy cơ bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.
Quyết định này được chính phủ 2 nước đưa ra nhân chuyến làm việc của Tổng thống Philippines, Benigno Aquino thăm Nhật hồi tuần trước để hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe. Hai lãnh đạo quyết định tăng cường hợp tác quốc phòng nhằm đối phó với Bắc Kinh.
Người phát ngôn của Hải quân Philippines, đại tá Edgard Arevalo cho biết cuộc tập trận sẽ diễn ra vào dịp Lực lượng tự vệ hàng hải Nhật sang thăm Philippines từ 22 đến 26.6, theo Phil Star.
Tokyo chưa công bố chi tiết về cuộc tập trận lần 2 này. Tuy nhiên, theo Reuters, Nhật sẽ gửi máy bay tuần tra P-3C Orion đến Philippines để cùng quân đội tham gia chương trình huấn luyện cứu hộ, trong đó có hoạt động hỗ trợ nhân đạo.
Đây là cuộc tập trận thứ 3 giữa Tokyo và Manila trong vòng 2 năm qua. Lần thứ 2 hồi 12.5 , quân đội 2 nước tập trận ở vùng biển của Philippines cách bãi cạn Scarborough 300 km.
Nhật và Philippines đang tiến đến một thỏa thuận quân sự mới, theo đó Manila sẽ cho phép Tokyo sử dụng sân bay quân sự để tiếp tế nhiên liệu. Ngược lại Tokyo sẽ chuyển giao thiết bị và công nghệ cho Manila nhằm giúp Philippines tăng cường khả năng tự vệ trước Bắc Kinh.
Ngoài Philippines, Nhật cũng có kế hoạch tập trận với Mỹ tại Biển Đông nhằm đối phó sự lớn mạnh về quân sự của Trung Quốc, theo Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.