Nhật, Philippines tăng cường quan hệ quốc phòng

25/02/2013 03:00 GMT+7

Tokyo và Manila nhất trí đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, giữa lúc tình hình tranh chấp chủ quyền tại biển Đông và Hoa Đông đang “nóng”.

Ngày 24.2, báo Japan Times đưa tin Nhật Bản và Philippines sẽ tăng cường các chương trình hợp tác về an ninh - quốc phòng để ứng phó biến động trên các vùng biển đang có tranh chấp trong khu vực. Quyết định này được thông báo sau cuộc họp song phương về an ninh hàng hải tại trụ sở Bộ Ngoại giao Philippines hồi cuối tuần.

 Tàu tuần duyên Nhật kè tàu hải giám Trung Quốc gần Senkaku/Điếu Ngư
Tàu tuần duyên Nhật kè tàu hải giám Trung Quốc gần Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp kéo dài 6 giờ đồng hồ, hai bên đã đề cập căng thẳng Nhật - Trung Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông cũng như các động thái của Trung Quốc trên biển Đông, đặc biệt là sự hiện diện của tàu công vụ nước này gần bãi cạn Scarborough đang tranh chấp với Philippines. Theo Japan Times, đại diện Manila và Tokyo nhất trí rằng “các tranh chấp chủ quyền nên được giải quyết một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế có liên quan”.

Phía Nhật còn bày tỏ ý định tiếp tục hỗ trợ tăng cường khả năng cho lực lượng tuần duyên Philippines, bao gồm hỗ trợ khí tài và đào tạo nhân lực. Hồi tháng trước, báo Nikkei đưa tin Nhật đang lên kế hoạch chuyển giao một số tàu tuần tra mới cho Philippines, với tổng trị giá 11 triệu USD, nhưng không nói rõ số lượng. Đây là những bước đi mới của Nhật trong nỗ lực đẩy mạnh hợp tác an ninh biển với các nước Đông Nam Á dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe. Trong cuộc họp báo chung tại Washington ngày 22.2, ông Abe cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh rằng hai bên đều quan ngại về tình hình biển Đông cũng như biển Hoa Đông và liên minh Mỹ - Nhật sẽ đóng vai trò góp phần giữ hòa bình trong khu vực.

Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục có động thái làm tình hình biển Đông thêm phức tạp. Tân Hoa xã ngày 24.2 dẫn lời Cục trưởng Cục Ngư chính Nam Hải Ngô Tráng tuyên bố trong năm 2013 sẽ “tăng cường giám sát tình hình, bảo vệ ngư dân” đánh bắt tại các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa và bãi cạn Scarborough. Tuyên bố của ông Ngô rõ ràng vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa. Cũng theo quan chức này, tàu ngư chính Trung Quốc sẽ tuần tra biển Đông hằng ngày từ năm 2014.

Cùng ngày, theo Kyodo News, Nhật đã lên tiếng phản đối vụ 4 tàu ngư chính và hải giám Trung Quốc xuất hiện trong vùng biển Senkaku/Điếu Ngư trong nhiều giờ trước khi rút đi.

Văn Khoa

>> Nhật Bản sẽ triển khai thêm ra-đa đối phó Triều Tiên
>> Obama thề bảo vệ Nhật Bản chống tấn công hạt nhân
>> Nhật Bản sẽ tặng tàu tuần tra cho Philippines
>> Nhật Bản phóng thành công hai vệ tinh do thám
>> Nhật Bản lại dùng vòi rồng chặn tàu Đài Loan
>> Thế trận liên minh Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.