Nhật lý giải việc cho phép xuất khẩu bộ phận F-35

03/03/2013 03:15 GMT+7

Báo The Japan Times ngày 2.3 đưa tin chính phủ Nhật vừa thông báo các công ty nước này sẽ tham gia nhóm 10 quốc gia chia sẻ bản quyền sản xuất các bộ phận của chiến đấu cơ thệ hệ 5 F-35 (ALGS) do Mỹ dẫn đầu.

Các công ty Nhật dự định sản xuất thân máy bay, radar và các bộ phận động cơ cho loại chiến đấu cơ trên. Vì thế, các thành viên ALGS có thể sẽ nhận những bộ phận do Tokyo sản xuất.

 
Nhật định mua 42 chiếc F-35 - Ảnh: Reuters

Theo The Japan Times, đây sẽ là trường hợp ngoại lệ đối với lệnh cấm xuất khẩu vũ khí của Nhật. Tờ báo dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho hay Tokyo chỉ cung cấp cho những thành viên ALGS tuân thủ hiến chương LHQ. Theo kế hoạch, Tokyo dự định mua 42 chiếc F-35 để dùng làm chiến đấu cơ chủ đạo cho Lực lượng phòng vệ Nhật.

Trong diễn biến khác, AP ngày 1.3 đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ vừa dỡ bỏ lệnh ngưng sử dụng toàn bộ 51 chiếc F-35 đang được thử nghiệm. Trước đó, vào ngày 21.2, lệnh này được đưa ra sau khi giới chức Mỹ phát hiện động cơ của một trong số F-35 trên có vết nứt. Thông báo kết quả tìm hiểu về vấn đề này, Lầu Năm Góc cho biết vết nứt xuất hiện do máy bay tham gia hoạt động thử nghiệm quá nhiều và không phát hiện vết nứt tương tự ở những chiếc F-35 còn lại.

Văn Khoa

>> Các công ty Nhật sẽ sản xuất linh kiện F-35
>> Mỹ ngưng dùng đội bay chiến đấu F-35
>> Nhật cho phép bán bộ phận F-35
>> Mỹ sẽ triển khai máy bay F-35 tới Nhật
>> Mỹ mua thêm 32 máy bay tàng hình F-35
>> Anh nhận chiếc F-35 đầu tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.