Nhật cân nhắc tuần tra Biển Đông

26/06/2015 07:38 GMT+7

Nhật bắn tín hiệu cho thấy nước này có thể tham gia sứ mệnh tuần tra Biển Đông sau khi kết thúc cuộc tập trận với Philippines tại khu vực.

Nhật bắn tín hiệu cho thấy nước này có thể tham gia sứ mệnh tuần tra Biển Đông sau khi kết thúc cuộc tập trận với Philippines tại khu vực.

Chuyến bay của chiếc P-3C ở Biển Đông là tín hiệu về một vai trò lớn hơn của Nhật tại khu vực - Ảnh: AFP
Chuyến bay của chiếc P-3C Nhật ở Biển Đông là tín hiệu về một vai trò
lớn hơn của Nhật tại khu vực - Ảnh: AFP
Trả lời phỏng vấn tờ The Wall Street Journal, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Nhật, Đô đốc Katsutoshi Kawano, nhận định những động thái xây dựng đảo nhân tạo gần đây của Trung Quốc đã tạo ra “những quan ngại vô cùng sâu sắc” đối với phía Nhật, quốc gia phụ thuộc vào tuyến hàng hải xuyên qua khu vực này. “Chúng tôi hiện chưa có kế hoạch triển khai sứ mệnh trinh sát tại Biển Đông, nhưng dựa trên tình huống nhất định, tôi cho rằng chúng tôi sẽ cân nhắc làm điều đó”, ông Kawano nói.
Tổng tham mưu trưởng Nhật bày tỏ hy vọng sẽ chứng kiến sự tăng cường hợp tác quân sự với Hàn Quốc một khi quan hệ song phương khởi sắc. Phía Nhật cũng đồng thời muốn triển khai thêm các cuộc tập trận chung với Úc và Ấn Độ.
Cuộc phỏng vấn của ông Kawano được tờ The Wall Street Journal đăng tải chỉ một ngày sau khi Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật kết thúc cuộc tập trận chung với Philippines ở Biển Đông từ ngày 22 - 24.6.
Trong cuộc tập trận, một máy bay giám sát biển P-3C của Nhật đã nhiều lần thực hiện các chuyến bay gần khu vực Trung Quốc tranh chấp chủ quyền. Chiếc P-3C được Đô đốc Kawano ca ngợi sở hữu “năng lực siêu đẳng có thể phát hiện tàu ngầm và các vật thể khác dưới nước”.
Phản ứng trước cuộc tập trận trên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Dương Vũ Quân hôm qua 25.6 cáo buộc Philippines muốn lôi kéo các quốc gia khác vào tranh chấp ở Biển Đông, theo Reuters. “Một số quốc gia nhất định muốn lôi kéo các quốc gia bên ngoài khu vực can dự vào vấn đề Biển Đông, biểu dương lực lượng, cố ý phóng đại không khí căng thẳng trong khu vực”, ông Dương phát biểu.
Trong khi đó, cũng liên quan đến Biển Đông, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khép lại vòng Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung bằng cách nêu bật các quan ngại về những hành vi của Trung Quốc tại khu vực. “Tổng thống thúc giục Bắc Kinh thực thi những bước thiết thực để làm giảm căng thẳng”, theo AFP dẫn thông báo của Nhà Trắng về cuộc gặp giữa ông Obama và phái đoàn Trung Quốc.
Đáp trả lo ngại của Mỹ về hoạt động bồi đáp phi pháp của Trung Quốc, Trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc, ông Trịnh Trạch Quang vẫn khăng khăng cho rằng “chẳng có khủng hoảng gì ở Biển Đông”, và rằng hành vi của nước này chẳng hề đáng trách, đặc biệt khi Mỹ không phải là bên tham gia tranh chấp.
Bất chấp quan điểm khác nhau về an ninh biển và tấn công mạng, Mỹ - Trung ngày 24.6 khẳng định đang thúc đẩy hợp tác song phương về vấn đề biến đổi khí hậu và một số vấn đề khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.