Nhật cân nhắc phát triển tên lửa hành trình

21/02/2013 14:05 GMT+7

(TNO) Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 21.2 dẫn nguồn tin của báo Nhật Sankei Shimbun cho biết, Tokyo đang xem xét phát triển tên lửa hành trình nhằm thực hiện các cuộc tấn công phủ đầu vào các căn cứ tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Nguồn tin cho biết chính phủ Nhật có thể đưa một điều khoản mở đường cho việc chế tạo loại tên lửa trên vào một kế hoạch 10 năm sửa đổi về phòng thủ vào cuối năm nay.

Ông Takeshi Iwaya, nhà lập pháp đứng đầu một ủy ban phụ trách an ninh thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, nói với các thành viên trong đảng hôm 19.2 rằng, "Nhật phụ thuộc Mỹ về khả năng tấn công các căn cứ của đối phương. Liệu Nhật có thể tiếp nhận một phần khả năng đó hay không sẽ là một điểm quan trọng trong kế hoạch phòng thủ”.

Nhật cân nhắc phát triển tên lửa hành trình
Một hệ thống tên lửa đánh chặn ở thủ đô Tokyo - Ảnh: AFP

Trước đó, Thủ tướng Shinzo Abe nói với Hạ viện rằng Nhật “cần xem xét tiếp nhận phương tiện (tên lửa hành trình) để tấn công các căn cứ của kẻ thù nhằm phù hợp với tình hình chính trị quốc tế đang thay đổi”.

Hiện tại, Hiến pháp thời hậu chiến của Nhật ngăn cấm nước này tiếp nhận các loại vũ khí tấn công phủ đầu.

Vào năm 2004, Tokyo đã xem xét việc phát triển một loại tên lửa hành trình với tầm bắn 300 km nhưng phải hủy bỏ kế hoạch này do lo ngại của dư luận rằng nước này có thể vi phạm các nguyên tắc không gây hấn.

Vào năm 2009, LDP đã xem xét việc mua tên lửa hành trình nhưng kế hoạch bị gác lại khi đảng này thất bại trong cuộc tổng tuyển cử.

Gần đây, Thủ tướng Abe tuyên bố việc tấn công các căn cứ của Triều Tiên có thể được tiến hành như một biện pháp “tự vệ” nếu không có cách nào khác nhằm đối phó với những hiểm họa như thế.

Theo tờ Sankei Shimbun, Triều Tiên hiện có khoảng 150-200 tên lửa Rodong với tầm bắn 1.300 km.

Một quan chức của LDP nói với tờ báo: “Có những lo ngại rằng việc thực hiện các đòn tấn công phủ đầu nhằm vào các mục tiêu cụ thể sẽ không dễ dàng, do Triều Tiên có những tên lửa di động, nhưng tên lửa hành trình có thể được sử dụng để tấn công các cơ sở then chốt của chính quyền nước này”.

Các chuyên gia nói rằng Nhật có khả năng chế tạo một tên lửa tầm xa vào bất kỳ lúc nào nước này muốn do đảo quốc này hiện đã có một tên lửa có thể đưa vệ tinh vào quỹ đạo.

Các bên liên quan chưa có phản ứng gì với thông tin của báo Sankei Shimbun.

Trùng Quang

>> Hé lộ kho tên lửa Triều Tiên
>> Tên lửa hải quân sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc
>> Triều Tiên thử động cơ tên lửa trước khi thử hạt nhân
>> Hàn Quốc trình làng tên lửa hành trình “tấn công lãnh đạo Triều Tiên”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.