Nhật Bản tăng cường khả năng răn đe khu vực

21/09/2015 07:32 GMT+7

Ngày 20.9, Hãng tin Jiji Press dẫn lời giới quan sát nhận định Nhật sẽ tăng cường quan hệ đồng minh giữa nước này với Mỹ hơn nữa nhằm đẩy mạnh khả năng răn đe ở châu Á - Thái Bình Dương.

Ngày 20.9, Hãng tin Jiji Press dẫn lời giới quan sát nhận định Nhật Bản sẽ tăng cường quan hệ đồng minh giữa nước này với Mỹ hơn nữa nhằm đẩy mạnh khả năng răn đe ở châu Á - Thái Bình Dương.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản trong một cuộc tập trận ở tỉnh Chiba - Ảnh: Reuters
Đây sẽ là bước tiếp theo trong chiến lược an ninh của Thủ tướng Shinzo Abe sau khi đạt được mục tiêu thúc đẩy luật an ninh mới về nới lỏng quyền phòng vệ tập thể để cho phép đưa quân tham chiến ở nước ngoài.
Theo giới quan sát, vai trò của Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF) phải được mở rộng giữa lúc Mỹ gặp khó khăn về tăng ngân sách quốc phòng trong khi Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động gây quan ngại ở Biển Đông lẫn biển Hoa Đông, còn CHDCND Triều Tiên không có dấu hiệu nhượng bộ về hạt nhân và tên lửa.
Trong bài xã luận đăng ngày 20.9, tờ Yomiuri Shimbun cho rằng luật an ninh mới sẽ cho phép SDF hỗ trợ quân đội Mỹ ứng phó nhanh chóng đối với các cuộc xung đột ở bán đảo Triều Tiên, trên Biển Đông cũng như bất ổn ở Trung Đông. Theo tờ báo, do phần đông dư luận Nhật vẫn còn chưa được giải thích rõ về luật mới nên sẽ không tránh khỏi phản đối nhưng đạo luật này sẽ mở rộng quy mô đóng góp quốc tế của Tokyo và “giúp ngăn chặn chiến tranh”.
Tương tự, Đài GMA News dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Philippines khẳng định luật an ninh mới “sẽ giúp Nhật có khả năng đóng vai trò chủ động hơn trong việc thúc đẩy hòa bình và an ninh khu vực”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.