Nga và Pháp đồng ý dứt điểm thương vụ tàu chở trực thăng Mistral

31/07/2015 11:41 GMT+7

(TNO) Các cuộc thảo luận về hợp đồng mua tàu chở trực thăng lớp Mistral đã chấm dứt, thương vụ giữa Pháp và Nga sẽ bị hủy trong tương lai gần, đài Russia Today dẫn lời một quan chức cấp cao Nga cho hay.

(TNO) Các cuộc thảo luận về hợp đồng mua tàu sân bay trực thăng lớp Mistral đã chấm dứt, thương vụ giữa Pháp và Nga sẽ bị hủy trong tương lai gần, đài Russia Today dẫn lời một quan chức cấp cao Nga cho hay.

Sau thời gian dài trì hoãn, Nga và Pháp đã nhất trí chốt thương vụ tàu sân bay lớp Mistral - Ảnh: Reuters 

Theo đó, hai bên nhất trí mức tiền bồi thường Pháp phải trả cho Nga, ấn định ngày thanh toán và sẽ sớm hủy hợp đồng.

“Các cuộc đàm phán đã kết thúc. Mọi thứ được ấn định cả về thời gian và mức tiền phạt. Tôi hy vọng thỏa thuận về việc hủy hợp đồng sẽ được ký trong thời gian gần nhất. Sau đó số tiền Pháp phải trả cho chúng tôi sẽ được công bố chính thức”, Russia Today ngày 30.7 dẫn lời ông Vladimir Kozhin, Thư ký Tổng thống Nga về hợp tác kỹ thuật quân sự, nói với hãng tin RIA Novosti.

Hợp đồng mua 2 tàu lớp Mistral được ký từ năm 2011, trị giá 1,2 tỉ euro. Theo đó Pháp sẽ giao 2 tàu sân bay trực thăng lớp Mistral cho Nga, một chiếc vào năm 2014 và chiếc kia giao trong năm 2015.

Tuy nhiên, dưới áp lực của Mỹ và các đồng minh châu Âu, Pháp đã không giao tàu cho Nga. Mỹ và châu Âu muốn gây sức ép lên Nga sau hàng loạt sự kiện như vụ sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga năm 2014, cũng như các cáo buộc chính quyền Nga hỗ trợ lực lượng ly khai tại miền đông Ukraine.

Hồi đầu tuần này, AFP cho biết Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố sẽ chốt thương vụ tàu lớp Mistral với Nga “trong một vài tuần tới”, bất chấp hợp đồng này có tương lai ra sao.

Trước đó, ngày 15.5, Pháp đã đề nghị trả cho Nga 785 triệu euro để hủy hợp đồng này, tuy nhiên Moscow "không hài lòng", theo báo Nga Kommersant.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.