Nga tố cáo Ukraine gây ra bạo lực

26/01/2015 19:14 GMT+7

(TNO) Ngày 26.1, Nga đã lên tiếng tố cáo chính quyền Ukraine gây ra bạo lực leo thang ở miền đông Ukraine và kêu gọi phương Tây không nên ủng hộ Kiev bằng những hành động như áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên Moscow.

(TNO) Ngày 26.1, Nga đã lên tiếng tố cáo chính quyền Ukraine gây ra bạo lực leo thang ở miền đông Ukraine và kêu gọi phương Tây không nên ủng hộ Kiev bằng những hành động như áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên Moscow.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi nhận thấy chính quyền Ukraine cố làm chệch hướng lộ trình hòa bình hết lần này đến lần khác và giải quyết vấn đề bằng cách dùng vũ lực ở miền đông Ukraine”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói trong cuộc họp báo ngày 26.1.
“Chúng tôi kỳ vọng các đối tác phương Tây… không nên có những động thái khiến cho Kiev cho rằng những hành động của họ tự động sẽ được phương Tây ủng hộ”, ông Lavrov nói.
Giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai được cho là thân Nga ở miền đông Ukraine kéo dài từ cuối tuần qua đến nay, khiến ít nhất 30 thường dân thiệt mạng trong vụ tấn công ở thành phố Mariupol (miền đông Ukraine) hôm 24.1, theo Reuters.
Nga đã bác bỏ cáo buộc của phương Tây cho rằng Moscow gửi vũ khí, binh lính đến viện trợ cho phe ly khai và Ngoại trưởng Lavrov nói phe ly khai chỉ đang đối phó trước những cuộc tấn công từ quân chính phủ Ukraine.
Ngoại trưởng Lavrov thúc giục phương Tây từ bỏ hành động kích động làn sóng bài Nga, cho rằng thật là “khờ dại” khi tin rằng phe ly khai chấp nhận bị lực lượng chính phủ Ukraine pháo kích mà không chống trả.
Ông Lavrov cho hay phe ly khai đã tiến hành cuộc tấn công nhằm “mục đích loại trừ những vị trí mà từ đó lực lượng vũ trang Ukraine có thể dùng vũ khí hạng nặng tấn công vào những khu vực đông dân cư”.
Một binh sĩ Ukraine đứng gác tại một chốt ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, ông Lavrov cho hay Moscow đang nỗ lực xúc tiến kết nối liên lạc giữa chính quyền Ukraine và phe ly khai trong vài ngày tới.
Trong khi đó, Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski ngày 26.1 lên tiếng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) cân nhắc tăng cường những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với Nga với cáo buộc Moscow can dự vào tình hình Ukraine.
“Bất kỳ nỗ lực gây áp lực kinh tế lên Nga liên quan đến tình hình Ukraine hoàn toàn là phá hoại và thiển cận”, Reuters dẫn lời ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 26.1 cho hay.
Trước đó, ngày 21.1 , ông Peskov từng lên tiếng tố cáo các nước phương Tây đang lợi dụng tình hình xung đột Ukraine để lật đổ ông Putin và phá hoại nền kinh tế nước Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.