Nga thừa nhận chuyển vũ khí đến Syria giúp chống khủng bố

07/09/2015 22:36 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nga ngày 7.9 bác bỏ quan ngại của Mỹ về việc Moscow tăng cường hiện diện quân sự ở Syria, cho biết nước này viện trợ quân sự cho chính quyền Tổng thống Syria là để chống khủng bố.

(TNO) Chính phủ Nga ngày 7.9 bác bỏ quan ngại của Mỹ về việc Moscow tăng cường hiện diện quân sự ở Syria, cho biết việc nước này viện trợ quân sự cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad là chuyện bình thường, nhằm mục đích chống khủng bố.

Những tòa nhà bị tàn phá sau một đợt giao tranh giữa quân chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phe nổi dậy tại thành phố Kobane hồi đầu năm 2015 - Ảnh: AFP

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 5.9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho hay Washington quan ngại trước những thông tin chưa xác nhận từ truyền thông Mỹ cho rằng Nga tăng cường hiện diện quân sự tại Syria, theo AFP.

“Phía Nga chưa bao giờ che giấu sự thật rằng Moscow đang gửi những thiết bị quân sự cho chính phủ Syria để giúp họ chống khủng bố”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho AFP biết ngày 7.9 khi được đề nghị bình luận về cuộc điện đàm giữa hai ông Kerry và Lavrov.
Ngoại trưởng Lavrov xác nhận Nga luôn và đang cung cấp thiết bị quân sự cho Damascus, hỗ trợ huấn luyện binh sĩ Syria chống các phần tử Hồi giáo cực đoan và khủng bố, và sẽ tiếp tục thực hiện việc này, bà Zakharova cho hay.
Tờ The New York Times hồi tuần rồi dẫn lời các quan chức Mỹ cho rằng Nga đã triển khai một đội quân, chuyển những căn nhà tiền chế, trạm kiểm soát không lưu di động đến thành phố cảng Latakia (Syria), đồng thời đề nghị các quốc gia láng giềng cho máy bay quân sự bay ngang qua không phận (được cho là bay đến Syria).
Các quan chức Mỹ thừa nhận họ không rõ ý định của Nga, nhưng động thái này cho thấy Moscow có thể triển khai khoảng 1.000 lính và cố vấn quân sự đến một căn cứ không quân ở thành phố cảng Latakia, Syria. Washington lo ngại động thái này của Nga là nhằm ủng hộ chính quyền Tổng thống Assad, theo The New York Times.
Một quan chức Mỹ giấu tên cho The New York Times biết Washington vẫn chưa thể xác nhận liệu binh sĩ, máy bay hoặc vũ khí hạng nặng của Nga đã đến Syria hay chưa. Trong khi đó, bà Zakharova cho hay bà không nắm được thông tin về cáo buộc Nga tăng cường hiện diện quân sự ở Syria.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4.9 trả lời truyền thông Nga rằng hiện còn quá sớm để nói về việc Nga tham gia chiến dịch quân sự chống IS ở Syria. “Nhưng chúng tôi đang hỗ trợ Syria với các thiết bị quân sự và huấn luyện binh sĩ Syria”, ông Putin nói. Trong cuộc điện đàm với ông Kerry ngày 5.9, ông Lavrov cũng nhắc quan điểm của ông Putin.
Blogger người Nga Ruslan Leviyev, nổi tiếng với những bài viết về quân đội Nga, cho rằng Nga rõ ràng tăng cường hiện diện quân sự ở Syria để giúp chính quyền ông Assad, với bằng chứng là đoạn video cho thấy xe bọc thép chở quân BTR-82A của Nga xuất hiện ở Syria cùng những thông tin lan truyền trên mạng xã hội rằng lính nhảy dù Nga đã được triển khai đến Syria, theo AFP.
Nghị sĩ Nga Dmitry Gudkov ngày 7.9 cho hay ông đã gửi thư đến Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, đặt câu hỏi liệu lính Nga có tham chiến ở Syria, và nếu có thì có binh sĩ Nga nào thiệt mạng hay bị thương.
Mỹ và Nga đối đầu nhau về tình hình Syria. Nga ủng hộ chính quyền Tổng thống Assad, còn Mỹ ủng hộ một tiến trình chính trị nhằm kết thúc chế độ ông Assad, theo Reuters. Những cuộc biểu tình chống chính quyền Assad bùng nổ ở Syria vào tháng 3.2011, dẫn đến cuộc nội chiến kéo dài đến nay, khiến trên 240.000 người thiệt mạng, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.