Nga sẽ tái triển khai các “đoàn tàu tên lửa”

27/12/2012 13:36 GMT+7

(TNO) Nga sẽ tái khởi động việc sản xuất các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lắp trên tàu lửa và các mẫu đầu tiên sẽ được triển khai trước năm 2020.

(TNO) Nga sẽ tái khởi động việc sản xuất các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lắp trên tàu lửa và các mẫu đầu tiên sẽ được triển khai trước năm 2020, theo một quan chức quốc phòng cao cấp của Nga vào hôm 26.12.

Quan chức giấu tên này tiết lộ với hãng RIA Novosti rằng việc sản xuất các mẫu tên lửa đầu tiên đã được tiến hành.

Tên lửa mới sẽ nặng bằng một nửa loại ICBM lắp trên tàu lửa thời Liên Xô trước đây để có thể lắp gọn chúng trên một toa tàu.

Quân đội Liên Xô từng triển khai "đoàn tàu tên lửa" đầu tiên vào năm 1987 và sở hữu 12 đoàn tàu như thế vào năm 1991.

Đến năm 2005, chúng đã được tiêu hủy theo hiệp ước cắt giảm vũ khí START II với Mỹ.

Tuy nhiên, hiệp ước New START (sẽ thay thế START II vào năm 2010) không cấm việc phát triển ICBM lắp trên tàu lửa.

Hệ thống đoàn tàu tên lửa ban đầu vốn sử dụng các tên lửa SS-24 Scalpel nặng đến 104 tấn. Cần phải có ba đầu tàu để kéo và do quá nặng nên chúng gây ra hư hại cho các đường ray.

Các tên lửa phóng từ những đoàn tàu di chuyển được cho là khó có thể theo dõi hơn những loại gắn trên bệ phóng cố định.

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự nổi tiếng của Nga Alexander Konovalov cho rằng việc quay trở lại với công nghệ cồng kềnh thời Liên Xô là một “ý tưởng tồi”, ngay cả dưới hình thức cải tiến.

Việc tái sử dụng các đoàn tàu tên lửa rõ ràng là phản ứng của Nga với kế hoạch thiết lập các bộ phận lá chắn tên lửa tại Đông u của Mỹ, theo ông Alexander Konovalov, Chủ tịch Viện phân tích chiến lược, một tổ chức nghiên cứu tư nhân ở Moscow.

Nga khẳng định lá chắn tên lửa của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến các vụ phóng của họ song ông Konovalov nói hiểm họa này được phóng đại. Ông bổ sung rằng các đoàn tàu tên lửa là công nghệ lỗi thời.

“Chúng ta tốt hơn nên phát triển hệ thống viễn thông, máy bay không người lái và các vũ khí thông minh, chứ không phải những thứ cồng kềnh đó”, ông Konovalov nói với RIA Novosti.

Sơn Duân

>> Nga xác nhận phát triển tên lửa liên lục địa mới
>> Nga triển khai tên lửa đạn đạo mới vào năm 2014
>> Tên lửa đạn đạo mới của Nga mang đầu đạn "khủng
>> Trung Quốc bí mật thử tên lửa đạn đạo
>> Nga phát triển tên lửa đạn đạo thế hệ mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.