Nga phát triển "sát thủ lá chắn tên lửa"

08/06/2013 17:40 GMT+7

(TNO) Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ không phải là đối thủ của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới của Nga vừa được bắn thử trong tuần này, RIA Novosti dẫn lời một quan chức cao cấp Nga khẳng định hôm 7.6.

(TNO) Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ không phải là đối thủ của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới của Nga vừa được bắn thử trong tuần này, RIA Novosti dẫn lời một quan chức cao cấp Nga khẳng định hôm 7.6.

Theo đó, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, người có nhiệm vụ giám sát nền công nghiệp quốc phòng nước này, cho biết đợt bắn thử ICBM mới hôm 6.6 đã thành công và ông đặt biệt danh cho loại tên lửa mới này là "sát thủ lá chắn tên lửa".

"Các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ hiện tại và cả tương lai đều sẽ không thể ngăn chặn được tên lửa (ICBM mới) tấn công mục tiêu", RIA Novosti dẫn lời ông Dmitry Rogozin nói.


Một đợt bắn thử tên lửa tại Kapustin Yar - Ảnh: RIA Novosti

Được biết, Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho hay, tên lửa được bắn thử thành công vào lúc 21 giờ 45 phút ngày 6.6 (giờ Nga, tức 0 giờ 45 phút sáng 7.6 theo giờ VN) tại bãi thử Kapustin Yar ở vùng Astrakhan, trên bệ phóng di động.

Đợt bắn thử này nhằm giúp xác định các đặc tính kỹ thuật của tên lửa cũng như kiểm tra độ an toàn của thiết bị và các trình tự phóng, theo RIA Novosti dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Trong năm 2012, Nga đã công bố dự án phát triển một loại ICBM mới sử dụng nhiên liệu rắn nhằm thay thế cho các loại tên lửa Yars (NATO gọi là RS-24) và Topol-M (SS-27 Sickle B).

Theo RIA Novosti, lá chắn tên lửa của Mỹ đặt tại châu u, được Mỹ và NATO tuyên bố là nhằm chống lại những đe dọa tấn công tên lửa từ Iran và CHDCND Triều Tiên, là nguồn cơn gây nên những căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Nga những năm gần đây, do Nga cho rằng nó nhắm vào lực lượng hạt nhân chiến lược của mình.

Việc Nga có thể phát triển thành công loại ICBM mới xuyên thủng mọi lá chắn tên lửa tân tiến nhất hiện nay giúp mang lại cho nước này một bảo đảm về vị thế cường quốc quân sự của mình.

Cũng theo RIA Novosti, ngoài ICBM mới sử dụng nhiên liệu rắn trên, trong năm 2012, Moscow cũng cho biết đang phát triển một ICBM mới sử dụng nhiên liệu lỏng có khả năng mang đầu đạn nặng đến 5 tấn, gấp bốn lần so với các thế hệ tên lửa trước đó.

ICBM nhiên liệu lỏng này, dự kiến sẽ thay thế tên lửa R-36M2 Voyevoda (SS-18 Satan), có trọng lượng phóng vào khoảng 100 tấn và chỉ được triển khai tác chiến từ hầm ngầm.

Theo RIA Novosti thì tất cả các chương trình tên lửa chiến lược trước đây của Nga, bao gồm cả tên lửa Bulava (SS-NX-30), hay các tên lửa Topol-M, Yars đều sử dụng nhiên liệu rắn.

Hiện Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga (SMF) đang vận hành ít nhất 58 hệ thống tên lửa đạn đạo R-36M2 Voyevoda đặt trong hầm ngầm, 160 hệ thống tên lửa Topol (SS-25 Sickle) trên bệ phóng di động, 68 hệ thống tên lửa Topol-M gồm 50 đặt trong hầm ngầm và 18 di động, 18 hệ thống Yars.

Tiến Dũng

>> Nga bắn thử tên lửa liên lục địa mới
>> Nga sẽ bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới
>> Nga xác nhận phát triển tên lửa liên lục địa mới
>> Tên lửa đạn đạo mới của Nga mang đầu đạn "khủng
>> Nga triển khai tên lửa đạn đạo mới vào năm 2014
>> Nga sắp biên chế tên lửa đạn đạo Yars-M
>> Trung đoàn tên lửa Yars thứ hai của Nga trực chiến
>> Lá chắn tên lửa trên biển của Mỹ
>> Nga cảnh báo Mỹ về lá chắn tên lửa
>> Nga biết tường tận về lá chắn tên lửa châu u
>> Ba Lan muốn cùng Pháp, Đức lập lá chắn tên lửa
>> Lại căng thẳng vì lá chắn tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.