Nga nỗ lực tranh thủ đồng minh của Mỹ

13/10/2015 07:58 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có một loạt cuộc gặp với giới chức cấp cao của Ả Rập Xê Út và UAE để bàn về việc hợp tác chống khủng bố ở Syria .

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có một loạt cuộc gặp với giới chức cấp cao của Ả Rập Xê Út và UAE để bàn về việc hợp tác chống khủng bố ở Syria.

Hoàng tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman (trái) trong cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: ReutersHoàng tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman (trái) trong cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters
Đây được xem là một nỗ lực bất ngờ của Nga nhằm tiếp cận các đồng minh của Mỹ trong khu vực đang ủng hộ việc lật đổ Tổng thống Syria, Bashar al-Assad. Ả Rập Xê Út và UAE cũng nằm trong số những nước lo ngại về chiến dịch quân sự chống khủng bố mà Nga đang tiến hành ở Syria.
Đài RT ngày 12.10 dẫn lời giới chức Moscow cho hay các cuộc gặp riêng rẽ giữa Tổng thống Putin với Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman và Hoàng thân UAE Mohammed bin Zayed Al Nahyan “đã đạt tiến triển”. Hoàng tử Mohammed bin Salman là con vua Salman và được xem là kiến trúc sư trưởng cho chính sách đối ngoại, an ninh của Ả Rập Xê Út hiện nay; còn Hoàng thân Mohammed bin Zayed Al Nahyan đang giữ vị trí Phó tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang UAE.
Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, nước này đang nỗ lực xoa dịu lo ngại của các bên trong khu vực về chiến dịch không kích ở Syria, đồng thời chia sẻ mục tiêu ngăn chặn một “vương quốc khủng bố” đang hình thành tại Trung Đông này. Đáp lại, Bộ trưởng Salman khẳng định chính quyền Riyadh vẫn muốn ông al-Assad ra đi nhưng hy vọng sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán với Moscow. Ngoài ra, Reuters dẫn nguồn giấu tên loan tin ông Salman còn “cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng từ hành động của Nga ở Syria”.
Hiện các nước vùng Vịnh đang tích cực hỗ trợ Mỹ ném bom các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, đồng thời hỗ trợ các nhóm “nổi dậy ôn hòa” chống IS lẫn quân chính phủ. Trong khi đó, chiến dịch của Nga nhằm ủng hộ chính quyền Tổng thống al-Assad trong cuộc chiến chống mọi nhóm vũ trang ở Syria. Theo Reuters, nhờ sự yểm trợ của Nga, quân đội Syria và đồng minh Hezbollah hôm qua 12.10 đã giành lại quyền kiểm soát một số cứ điểm quan trọng dọc tuyến đường cao tốc chính nối liền nhiều thành phố lớn.
Trả lời phỏng vấn kênh Rossiya 1, Tổng thống Putin khẳng định mục đích chiến dịch không kích là “duy trì ổn định cho chính quyền hợp pháp” của Tổng thống al-Assad, đồng thời “tạo điều kiện cho một thỏa hiệp chính trị” tại Syria. Trước đó, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga Konstantin Kosachev cho biết Moscow đã thiết lập liên lạc với nhóm nổi dậy Quân đội Syria tự do, vốn được phương Tây ủng hộ.
Trước lập trường quyết liệt bảo vệ Tổng thống al-Assad của Nga, nội bộ phương Tây dường như bắt đầu có điều chỉnh trong chính sách đối với nhà lãnh đạo Syria. Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Anh Philip Hammond ngày 12.10 tuyên bố London vẫn cho rằng ông al-Assad “không được tiếp tục cầm quyền” nhưng sẽ “linh động hơn” về cách thức và thời điểm ra đi của ông.
Nga phá âm mưu khủng bố của IS
Cơ quan Điều tra liên bang Nga (FSB) ngày 12.10 thông báo vừa phá một kế hoạch khủng bố lớn nhằm vào hệ thống giao thông công cộng tại thủ đô Moscow. Reuters dẫn thông cáo của FSB cho biết các nhân viên an ninh đã bắt giữ khoảng 10 người và tịch thu một lượng lớn chất nổ. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy những phần tử này từng đến Syria để được IS huấn luyện. Tuy nhiên, FSB không thông báo rõ danh tính những người bị bắt cũng như chi tiết về quá trình điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.