Nga khoe dàn vũ khí 'vô đối'

18/06/2015 08:39 GMT+7

Nga trưng bày một loạt vũ khí công nghệ cao được cho chưa từng có trên thế giới trong cuộc triển lãm quốc phòng Army-2015 ở ngoại ô Moscow.

Nga trưng bày một loạt vũ khí công nghệ cao được cho chưa từng có trên thế giới trong cuộc triển lãm quốc phòng Army-2015 ở ngoại ô Moscow.

>> Tổng thống Putin yêu cầu sản xuất hàng loạt vũ khí tối tân

Nga khoe dàn vũ khí 'vô đối'Hệ thống hỏa lực hạng nặng TOS-1 của Nga trình diễn tại cuộc triển lãm - Ảnh: AFP
Trong bài phát biểu khai mạc cuộc triển lãm Army-2015 tại ngoại ô Moscow ngày 16.6, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định quân đội nước này đang phát triển nhiều loại vũ khí mới “chưa có đối thủ cạnh tranh trên thế giới”, bao gồm phiên bản đầy đủ của xe tăng Armata, vốn lần đầu ra mắt công chúng trong cuộc diễu binh mừng 70 năm chiến thắng phát xít tại thủ đô hồi tháng trước.
Chiếc xe tăng Armata T-14 được trang bị áo giáp bằng gốm có thể chịu được súng phóng lựu hoặc tên lửa dẫn đường chống tăng. Đây là một loại vũ khí hạng nặng chưa từng có trên thế giới, Hãng tin Itar-Tass nhận định.
Chủ nhân Điện Kremlin còn nhấn mạnh Moscow sẽ bổ sung hơn 40 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới có thể qua mặt cả những hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nhất cho kho vũ khí hạt nhân trong năm nay. Những loại tên lửa này được cho là có tầm bắn tối thiểu hơn 5.500 km.
Lãnh đạo Nga cũng tuyên bố quân đội sẽ bắt đầu thử nghiệm một hệ thống ra đa cảnh báo sớm tầm xa mới để “theo dõi mọi động tĩnh ở khu vực phía tây” trong vài tháng tới. Đây được xem là thông điệp cảnh báo rõ ràng của Nga gửi tới NATO giữa lúc căng thẳng giữa nước này với phương Tây đang leo thang.
Tuy nhiên, cố vấn đối ngoại của Tổng thống Nga, Yury Ushakov hôm qua khẳng định Nga không muốn tiến hành chạy đua vũ trang với phương Tây mà chỉ cố gắng phản ứng trước các mối đe dọa tiềm tàng đối với nước này.
Năng lực hải quân mới
Tại cuộc triển lãm kéo dài từ ngày 16 - 19.6, Moscow trưng bày khoảng 5.000 thiết bị quân sự. Trong ngày đầu triển lãm, các tập đoàn đóng tàu của Nga giới thiệu một loạt dự án mới, trong đó có dự án đóng tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Priboi dự kiến sẽ thay thế tàu lớp Mistral mà Pháp từ chối bán cho Nga.
Với lượng choán nước 14.000 tấn, tàu lớp Priboi có thể chở theo 8 máy bay trực thăng Ka-27 hoặc Ka-52K, 500 lính và 40 - 60 phương tiện cơ giới, đồng thời được trang bị tổ hợp tên lửa chống máy bay Pantsir-M. Quá trình đóng chiếc tàu dài 165 m và rộng 25 m này dự kiến sẽ bắt đầu trong năm tới.
Một dự án khác thu hút sự chú ý của khách thưởng lãm là tàu khu trục lớp Lider. Tàu được trang bị 60 tên lửa hành trình chống hạm, 128 tên lửa đạn đạo và 16 tên lửa chống tàu ngầm.
Nga còn khoe dàn máy bay đời mới như Su-30, Su-34, Su-35, PAK FA T-50, bên cạnh loại máy bay quân sự tân tiến nhất Yak-130, theo Hãng Sputnik. Các loại trực thăng mới như Ansat-U, Ka-226, Mi-8 AMTSh “Terminator”, Mi-28N “Night Hunter”, Mi-35M và Ka-52 “Alligator” cũng hiện diện trong cuộc triển lãm.
Một trong những gian hàng hút hồn đại diện quân đội của hơn 70 nước trên thế giới còn là hệ thống phòng không với 80 mẫu vũ khí mới, theo Đài RT. Các tổ hợp tên lửa Buk-M2e, Osa-AKM1, hệ thống Tunguska-M1 và xe chiến đấu Taifun-M cùng hệ thống tên lửa tầm xa S-400 Triumf và Antei-500 lẫn hệ thống tên lửa tầm trung S-350E, Vityaz và Tor đều có mặt tại cuộc triển lãm.
“Sát thủ” UAV
Trong khuôn khổ triển lãm, giới chức quân sự Nga cũng lên kế hoạch tổ chức cuộc trình diễn phô trương sức mạnh của một loại vũ khí bí mật tưởng chỉ xuất hiện trong các bộ phim viễn tưởng, đó là pháo vi sóng, có thể tiêu diệt mục tiêu từ mọi hướng ở khoảng cách 10 km.
Theo Hãng tin Sputnik, Tập đoàn sản xuất vũ khí United Instrument (UIMC) thuộc Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec ngày 15.6 thông báo đã sản xuất được loại pháo phát sóng năng lượng cao dùng cho hệ thống tên lửa đất đối không BUK. Đại diện của UIMC tiết lộ vũ khí mới có thể vô hiệu hóa máy bay, máy bay không người lái (UAV) và thậm chí cả tên lửa dẫn đường ở khoảng cách 10 km. Nó hoạt động bằng cách làm tê liệt chức năng radio của UAV và đầu đạn tên lửa, khiến những thiết bị này bị mất kiểm soát.
“Hệ thống mới được trang bị một máy phát sóng năng lượng cao và ăng ten phản xạ, hệ thống quản lý, kiểm soát và một hệ thống truyền dẫn được gắn cố định trên thân hệ thống tên lửa đất đối không BUK”, đại diện UIMC nói với Hãng Sputnik.
Ngoài việc bắn hạ máy bay không người lái và đầu đạn, pháo vi sóng còn có thể làm gián đoạn hoạt động của sóng vô tuyến và vô hiệu hóa thiết bị trên các máy bay hoạt động ở độ cao thấp. “Tổ hợp chiếu luồng vi sóng trên có thể chặn hoạt động liên lạc của các thiết bị điện tử trên các mục tiêu bay ở độ cao thấp và đầu đạn của những loại vũ khí có độ chính xác cao”, Itar-Tass dẫn nguồn tin từ Tập đoàn Rostec cho biết thêm. Nguồn tin này nhận định hệ thống vũ khí phi truyền thống trên của Nga hiện không có đối thủ cạnh tranh trên thế giới.
Nga thề đáp trả nếu Mỹ triển khai F-22 tại châu Âu
Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov ngày 16.6 tuyên bố Moscow sẽ đáp trả đầy đủ trong trường hợp Mỹ tăng hiện diện quân sự tại Đông Âu, theo Hãng Sputnik.
“Chúng tôi sẽ đáp trả đầy đủ nhưng trước hết xem phía Mỹ làm gì, sau đó sẽ phản ứng tùy thuộc vào mức độ đe dọa của họ đối với an ninh quốc gia Nga”, ông Antonov nói tại cuộc triển lãm quốc phòng Army-2015.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah Lee James cho biết Washington có thể triển khai đội tiêm kích hiện đại F-22 đến Đông Âu và các nước Baltic giữa lúc căng thẳng với Nga tăng cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.