Nga dốc sức mở rộng kho vũ khí

23/06/2015 07:59 GMT+7

Nga liên tục thông báo các kế hoạch chế tạo vũ khí mới giữa lúc căng thẳng giữa nước này với phương Tây ngày càng gia tăng.

Nga liên tục thông báo các kế hoạch chế tạo vũ khí mới giữa lúc căng thẳng giữa nước này với phương Tây ngày càng gia tăng.

Tên lửa vác vai 9K333 Verba vừa được trình làng của Nga - Ảnh: Defencenet.gr
“Mồi nhử” giữa đại dương
Đó là tàu ngầm robot Glider-T có vẻ bề ngoài giống một quả ngư lôi có thể di chuyển tự động trong 180 ngày mà không cần sự can thiệp của con người, theo Sputnik. Điều đặc biệt là tàu ngầm Glider-T có thể xác định được loại tàu đi ngang qua chỉ bằng âm thanh của tàu đó phát ra. Khí tài này có thể hoạt động như một miếng mồi nhử, làm nhiễu thiết bị sonar phát hiện tàu ngầm của đối phương, từ đó giúp hải quân Nga “đánh lừa” tàu ngầm và ngư lôi thông minh. Theo trang Nosin, Glider-T cũng vừa được giới thiệu tại sự kiện Army-2015.
Sau khi gây ấn tượng mạnh với nhiều loại vũ khí “vô đối” tại triển lãm quân sự Army-2015 vừa qua, cũng như tuyên bố bổ sung thêm 45 tên lửa đạn đạo của Tổng thống Vladimir Putin, Nga tiếp tục thông báo sẽ bổ sung cho kho vũ khí của mình cả về chất lượng lẫn số lượng. Hiện Moscow đang tiến hành một chương trình tái vũ trang quy mô lớn trị giá 325 tỉ USD nhằm hiện đại hóa khoảng 70% vũ khí và thiết bị quân sự vào năm 2020.
Phát biểu tại Học viện Hải quân ở thành phố St.Petersburg hôm 22.6, Tư lệnh Hải quân Viktor Chirkov tuyên bố lực lượng này đã lên kế hoạch nâng cấp 10 tàu ngầm hạt nhân với những hệ thống vũ khí tân tiến nhất. “Nga sẽ nâng cấp hoàn toàn khoảng 10 tàu ngầm hạt nhân của các dự án 971 và 949 tại những Nhà máy Zvezdochka ở Severodvinsk và Nhà máy Zvezdochka tại vùng lãnh thổ Primorskiy ở Viễn Đông. Đây là một công cuộc hiện đại hóa triệt để, mọi thứ trên tàu đều mới. Sau khi hoàn tất, hải quân Nga sẽ có tàu ngầm gần như mới với các hệ thống thiết bị và vũ khí hiện đại nhất được gắn trên tàu”, Hãng tin Sputnik dẫn lời ông Chirkov khẳng định.
Dự án 971 và dự án 949 chỉ các lớp tàu ngầm nổi tiếng của Nga thường được biết đến với những cái tên quen thuộc hơn là lớp Akula và lớp Oscar. Trong đó, Oscar là tàu ngầm lớn thứ tư thế giới hiện nay.
Kho tên lửa di động
Cũng theo Tư lệnh Chirkov, hải quân Nga sẽ bắt đầu đóng mới tàu khu trục lớp Lider vào năm 2019. Thiết kế của tàu lớp Lider đã được công bố trong cuộc triển lãm Army-2015 hồi tuần trước. Theo mô tả, lớp tàu này có độ choán nước khoảng 17.500 tấn, dài 200 m và rộng 20 m. Đây được xem như một kho tên lửa di động khi có thể được trang bị tới hơn 200 tên lửa, bao gồm 60 tên lửa hành trình chống hạm, 128 tên lửa đạn đạo và 16 tên lửa chống tàu ngầm. Tàu khu trục mới có thể đạt tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ và hoạt động tới 90 ngày mà không cần bất cứ hỗ trợ nào. Ông Chirkov cũng nhấn mạnh tuy là tàu khu trục nhưng lớp Lider sở hữu các khả năng không thua kém bất cứ tàu tuần dương hiện đại nào.
Bên cạnh đó, Sputnik đưa tin Nga sẽ đóng mới 6 tàu tuần tra cho Hạm đội Biển Đen và 2 tàu tuần tra khác để triển khai tại Bắc Cực vào năm 2020. Tư lệnh Chirkov khẳng định lô tàu đầu tiên sẽ được bàn giao cho Hạm đội Biển Đen trong vòng 3 năm tới. Những con tàu này sẽ kết hợp cả các đặc tính của tàu tuần tra, tàu phá băng và tàu kéo.
Bắn hạ mọi vật thể bay
Mô hình tàu khu trục lớp Lider tại triển lãm quốc phòng Army-2015 - Ảnh: Sputnik
Các chuyên gia quân sự cũng đang tập trung chú ý vào tên lửa vác vai thế hệ mới 9K333 Verba, được cho là không có đối thủ cạnh tranh hiện nay, vượt qua các vũ khí cùng loại như Stinger của Mỹ và Igla-S của chính Nga. Theo Sputnik, thoạt trông bề ngoài của Verba không khác mấy so với các tên lửa vác vai “tiền bối” nhưng có uy lực mạnh hơn nhiều khi có thể tiêu diệt cả tên lửa hành trình lẫn máy bay không người lái (UAV), thay vì chỉ bắn trúng các mục tiêu truyền thống như trực thăng và chiến đấu cơ.
Tên lửa đối không của Verba được trang bị hệ thống tìm kiếm quang phổ 3 kênh độc đáo khi hoạt động được trong các vùng tia cực tím, tia hồng ngoại gần và cả tia hồng ngoại trung bình. Chính điều này giúp tăng phạm vi phát hiện mục tiêu, từ đó nâng cao độ chính xác của Verba, theo quảng cáo của nhà sản xuất là Hãng công nghệ quốc phòng KBM. Bên cạnh đó, thiết bị tìm kiếm của Verba nhạy hơn của Igla-S, từ đó mở rộng phạm vi hoạt động khi giúp tên lửa có thể nhận chân và bỏ qua các mục tiêu giả và chỉ tập trung vào đúng mục tiêu cần bắn hạ.
So với các tên lửa vác vai khác, Verba có tầm bắn 6 km, tốc độ khai hỏa nhanh hơn gấp 10 lần và có thể bắn trúng mục tiêu di chuyển với tốc độ 500 m/giây. Các tên lửa vác vai trước đây phải mất từ 3 - 5 phút để phát hiện và bắn hạ mục tiêu, song với Verba quá trình này chỉ mất vài giây. Một đặc tính vượt trội khác là cao độ tấn cao dao động từ 10 m đến 4,5 km, giúp Verpa vượt mặt Stinger, vốn không thể tấn công những vật thể bay dưới 180 m.
Theo Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng trang bị tên lửa Verba cho quân đội, còn một quản lý cấp cao của KBM tiết lộ hãng cũng đã nhận được giấy phép xuất khẩu loại vũ khí này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.