Nga chạy đua với Mỹ về công nghệ siêu thanh

31/08/2012 09:45 GMT+7

(TNO) Nga đang nỗ lực chế tạo một phương tiện vận chuyển siêu thanh với mục tiêu triển khai vệ tinh vào quỹ đạo. Dự án này dựa một phần trên công nghệ ứng dụng trong chiến đấu cơ Su-27.

Hãng thông tấn RIA-Novosti vừa thu thập được những tài liệu thuộc về Phòng Thiết kế Không gian của cơ quan nghiên cứu NPO Molniya, theo đó Nga đang có kế hoạch phát triển một thiết bị dòng vận tải siêu thanh gọi là Hammer.

“Giai đoạn đầu của dự án được thiết kế cho các cấu hình bên trong và bên ngoài của thiết bị phóng siêu thanh không người lái Hammer”, RIA-Novosti dẫn thông tin từ tài liệu trên.

Hammer sẽ có khả năng mang theo những vệ tinh nhỏ nặng đến 770 kg vào quỹ đạo Trái đất từ độ cao 200 - 500 km cách mặt đất.

Hammer được thiết kế dựa trên một phần công nghệ động cơ quạt tuabin vốn được sử dụng ở dòng chiến đấu cơ Su-27.

Phương tiện siêu thanh này có khả năng phóng lên quỹ đạo qui định, thả vệ tinh mang theo và trở về căn cứ. Hammer có thể sử dụng cho cả mục tiêu quân sự lẫn dân sự.

Trong một diễn biến liên quan, dự án phóng thử thiết bị siêu thanh không người lái X-51 Waverider của Mỹ đã thất bại hồi tuần rồi do lỗi kỹ thuật.

X-51 Waverider bên dưới B-52 trước khi phóng
X-51 Waverider bên dưới B-52 trước khi phóng - Ảnh: NASA

Tuy nhiên, phát biểu trên đài Rossiya 24, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin khẳng định quân đội nước này sẽ quyết tâm theo đuổi công nghệ hàng không siêu thanh với mục tiêu không thể thua Mỹ.

Phi Yến

>> Máy bay bội siêu thanh Mỹ nổ tung
>> Mỹ thử nghiệm máy bay siêu thanh thất bại
>> Máy bay siêu thanh làm vỡ cửa kính tòa án Brazil
>> Không quân Mỹ nghiên cứu tên lửa siêu thanh
>> Máy bay siêu thanh đang trở lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.