‘Nga bán hệ thống tên lửa S-300 cho Iran không đe dọa Israel’

15/04/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc bán hệ thống tên lửa S-300 cho Iran "sẽ không là mối đe dọa cho Israel", Russia Today cho biết.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc bán hệ thống tên lửa S-300 cho Iran "sẽ không là mối đe dọa cho Israel", Russia Today cho biết.

Hệ thống tên lửa S-300 - Ảnh: AFP
 
Theo một tuyên bố của Điện Kremlin ngày 14.4, ông Putin "đã đưa ra lời giải thích chi tiết đằng sau quyết định của Nga; nhấn mạnh các tính năng kỹ thuật của hệ thống S-300 cho thấy đơn thuần là vũ khí phòng thủ do đó không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào cho Israel hay các nước khác tại Trung Đông".
Động thái này của ông Putin xảy ra chỉ một ngày sau khi Reuters cho biết Nga quyết định bán hệ thống S-300 cho Iran, dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí do Liên Hiệp Quốc áp lên Tehran từ năm 2010.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó cho rằng hành động của ông Putin là "khuyến khích sự xâm lăng của Iran và tiếp tục làm suy yếu sự ổn định ở khu vực Trung Đông", Russia Today trích dẫn.
Theo AP ngày 13.4, phát ngôn viên của ông Putin, Dmitri Peskov khẳng định việc bán S-300 cho Iran đi kèm việc trao đổi hàng hóa, dầu mỏ và chỉ là phi vụ thương mại đơn thuần.
Bên cạnh Israel, các nước khác đơn cử như Mỹ cũng lo ngại về chuyện Nga bán vũ khí cho Iran. Tuy nhiên luật pháp quốc tế không cấm mặt hàng này. Tương tự Peskov, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cũng thừa nhận các hệ thống tên lửa không nằm trong danh sách cấm vận, Russia Today cho hay.
Trên thực tế Nga và Iran đã đạt thỏa thuận trị giá 800 triệu USD cho 5 hệ thống tên lửa S-300 từ năm 2007, trong đó bao gồm các radar và nhiều bệ phóng tên lửa đánh chặn. Tuy nhiên sau đó, hợp đồng này đã dừng lại do lệnh cấm bán vũ khí của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.