Nga bác tin cùng Mỹ lập kế hoạch cho Syria

27/12/2012 21:00 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Nga hôm 27.12 đã phủ nhận việc nước này có một kế hoạch chung với Mỹ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

(TNO) Bộ Ngoại giao Nga hôm 27.12 đã phủ nhận việc nước này có một kế hoạch chung với Mỹ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria, tin tức từ hãng tin Tân Hoa xã.

Moscow tuân thủ nghiêm ngặt các thỏa thuận Geneva và không lên kế hoạch phối hợp với Mỹ giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Alexander Lukashevich tuyên bố tại một cuộc họp báo.

“Không có một kế hoạch như thế và nó đã không được cân nhắc”, ông nói với các phóng viên. Quan chức Nga nói rằng Moscow chỉ thảo luận với Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Syria Lakhdar Brahimi những cách thức thực thi tuyên bố Geneva mà các cường quốc đạt được hồi tháng 6.


Áp lực từ phe nổi dậy đang tăng dần lên Tổng thống al-Assad (ảnh nhỏ) - Ảnh: AFP/Reuters

Ông Brahimi sẽ đến Moscow vào ngày 29.12 để gặp Ngoại trưởng Sergei Lavrov, ông Lukashevich nói.

“Chúng tôi dự định thảo luận một loạt vấn đề liên quan đến giải pháp chính trị - ngoại giao ở Syria, bao gồm những nỗ lực gần đây của ông Brahimi nhằm chấm dứt bạo lực và phát động một cuộc đối thoại dân tộc toàn diện giữa chính quyền và phe đối lập ở nước này”, quan chức Nga nói.

Bình luận về những thông tin rằng chính phủ Syria đang sử dụng vũ khí hóa học chống lại phe đối lập, ông Lukashevich nói những thông tin đó nhằm kích hoạt sự can thiệp của bên ngoài vào quốc gia Trung Đông.

Trong khi đó, Moscow sẽ tiếp tục các nỗ lực tiếp xúc không chỉ với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad mà cả phe đối lập. Ông Lukashevich tái khẳng định quan điểm của Nga rằng tương lai của Syria nên do chính nhân dân nước này quyết định.

Sáng 27.12, một phái đoàn chính quyền Syria do Thứ trưởng Ngoại giao Faisal Mikdad dẫn đầu đang ở Nga đã gặp các quan chức Nga. Cả phái đoàn Syria lẫn Bộ Ngoại giao Nga không đưa ra tuyên bố gì sau cuộc gặp.

Trùng Quang

>> Syria cải tiến Mig-21 thành UAV?
>> Tư lệnh quân cảnh Syria đào ngũ
>> Quan chức Syria chạy sang Mỹ
>> Nga phủ nhận điều biệt kích đến Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.