New Zealand: Trung Quốc nên hành xử như nước lớn ở Biển Đông

29/09/2015 13:59 GMT+7

(TNO) Đọc diễn văn tại Đại học Quốc phòng ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand, Gerry Brownlee nói Trung Quốc hãy hành xử như nước lớn trong vấn đề Biển Đông.

(TNO) Đọc diễn văn tại Đại học Quốc phòng ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand, Gerry Brownlee nói Trung Quốc hãy hành xử như nước lớn trong vấn đề Biển Đông.

Đường băng Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Đá Chữ Thập - Ảnh: ReutersĐường băng Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Đá Chữ Thập - Ảnh: Reuters
Trang tin tức Scoop của New Zealand ngày 28.9 dẫn lời ông Brownlee tuyên bố các nước lớn chỉ có thể làm cho vị thế của mình được công nhận khi biết chia sẻ và giúp giảm thiểu căng thẳng với nước nhỏ.
Giữa bài phát biểu ca ngợi quan hệ tốt đẹp New Zealand - Trung Quốc, đặc biệt là kế hoạch hợp tác 5 năm giữa lực lượng phòng vệ New Zealand và quân đội Trung Quốc, Bộ trưởng Brownlee tuyên bố: "Dẫu chúng tôi không liên quan đến các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, New Zealand chống lại các hành động đe dọa hòa bình và làm xói mòn lòng tin".
Scoop bình luận rằng tuyên bố này rõ ràng nhắm đến các hành động phi pháp của Trung Quốc trong việc san lấp, xây dựng đảo nhân tạo cùng các cơ sở quân sự ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông khiến cả cộng đồng quốc tế lên án - Ảnh: Reuters
Ông Brownlee nói tiếp: "Chúng tôi lo ngại rằng các diễn biến đang xảy ra đã vượt quá nỗ lực trong khu vực trong việc kiềm chế căng thẳng. Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước tranh chấp giảm thiểu căng thẳng".
Rồi bộ trưởng Brownlee kết luận rằng nỗ lực đối thoại để giải quyết các tranh chấp là cách hành xử chuẩn mực của nước lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.