NATO lập lực lượng đối phó Nga

01/02/2015 06:17 GMT+7

Việc NATO tuyên bố thành lập các trung tâm chỉ huy tại 6 nước Đông Âu trong vài tháng tới đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ Moscow.

Việc NATO tuyên bố thành lập các trung tâm chỉ huy tại 6 nước Đông Âu trong vài tháng tới đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ Moscow.

 
NATO lập lực lượng đối phó Nga Lực lượng NATO sẽ tăng cường hiện diện ở Đông Âu - Ảnh: AFP
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định 6 cơ sở tiên phong sẽ giúp lập một chuỗi trung tâm chỉ huy cho lực lượng phản ứng nhanh mới gồm khoảng 5.000 quân của NATO. Chi tiết về các trung tâm chỉ huy và lực lượng phản ứng nhanh sẽ được thông qua trong cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng 28 nước thành viên vào ngày 5.2, theo AFP dẫn lời ông Stoltenberg trong cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Bỉ ngày 30.1.
Các trung tâm chỉ huy tiên phong sẽ được mở tại Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan,Bulgaria và Romania, có nhiệm vụ kết nối binh sĩ nước sở tại với lực lượng NATO. Reuters dẫn lời một quan chức NATO cho hay mỗi trung tâm chỉ huy dự kiến có 40 - 50 quân nhân, được chia đều giữa nước chủ nhà và lực lượng NATO. Các trung tâm cũng giúp kiểm soát những cuộc tập trận diễn ra ngày càng dày đặc của NATO ở những nước gần Nga, đồng thời đảm bảo lực lượng NATO nắm rõ mọi địa hình để có thể triển khai đến đó khi cần thiết.
Theo tờ The Wall Street Journal (Mỹ), các trung tâm sẽ mở cửa vào năm 2016, trùng thời điểm lực lượng phản ứng nhanh đi vào hoạt động chính thức. Trước thời điểm trên thì một lực lượng phản ứng nhanh tạm thời sẽ do Đức, Hà Lan và Na Uy phụ trách.
Trên thực tế, NATO lập 6 trung tâm chỉ huy trên vừa để “dằn mặt” Nga vừa để trấn an các đồng minh trong khối, vốn ngày càng bất an sau những diễn biến tại Ukraine. Còn việc xây dựng lực lượng phản ứng nhanh, có thể được triển khai tới mọi điểm nóng tại châu Âu chỉ chưa đầy 2 ngày, là cách để tăng sức mạnh của NATO ở sát biên giới Nga. “Đây sẽ là sự tăng cường quốc phòng tập thể lớn nhất của chúng tôi kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc”, ông Stoltenberg nhấn mạnh.
Theo Đài Press TV, Nga đã lên án mạnh mẽ quyết định của NATO. Đại sứ Nga tại NATO Alexander Grushko tuyên bố động thái trên cho thấy khối quân sự này đang chuyển sang các kế hoạch an ninh thời Chiến tranh lạnh, đồng thời cho rằng các kế hoạch mới thách thức thỏa thuận với Moscow, vốn cấm NATO triển khai lực lượng quân sự lớn tại Đông Âu. Ông Grushko cũng khẳng định kế hoạch mới cùng loạt biện pháp thực hiện trước đó của NATO sẽ phá hỏng an ninh và sự ổn định quân sự trong khu vực.
NATO vốn không triển khai quân thường trực ở Đông Âu, nhưng kể từ tháng 4.2014 các nước thành viên đã luân phiên đưa lính và thiết bị quân sự đến khu vực trên, trong bối cảnh căng thẳng ở Ukraine leo thang. Pháp cũng vừa cam kết điều xe tăng và xe thiết giáp đến Ba Lan để củng cố sức mạnh của lực lượng NATO tại nước này và các thiết bị quân sự Pháp sẽ ở tại đây trong 2 tháng.
Nga quyết “không để ai qua mặt về quân sự”
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 30.1 khẳng định sẽ không để bất cứ nước nào qua mặt Moscow về quân sự, đồng thời hoàn thành kế hoạch hiện đại hóa quân đội trước năm 2020, theo Hãng Interfax. Cùng ngày, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Valery Gerasimov, tuyên bố kho vũ khí hạt nhân vững chắc sẽ bảo đảm cho Moscow vượt qua phương Tây về mặt quân sự. Ông cũng nói thêm quân đội Nga sẽ được trang bị hơn 50 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.