Năng lực chống ngầm của chiến hạm lớn nhất nước Nhật

01/09/2015 08:14 GMT+7

Nhật vừa hạ thủy thêm một tàu chiến thuộc hàng lớn nhất của nước này nhằm tăng cường khả năng chống tàu ngầm và mở rộng vai trò an ninh.

Nhật vừa hạ thủy thêm một tàu chiến thuộc hàng lớn nhất của nước này nhằm tăng cường khả năng chống tàu ngầm và mở rộng vai trò an ninh.

Khu trục hạm trực thăng Kaga trước lễ hạ thủy ngày 27.8 - Ảnh: Reuters

Phản ứng của Trung Quốc

Theo Tân Văn xã, hãng thông tấn lớn thứ hai của Trung Quốc, nước này đã phản ứng việc Nhật Bản hạ thủy tàu Kaga hôm 27.8 bằng cách phóng thử tên lửa chống hạm siêu thanh Sunburn ngay trong cùng ngày.
Tên lửa Sunburn do Nga thiết kế nhằm đánh chìm tàu sân bay với tầm tấn công 120 km. Hoạt động này cũng là một phần trong cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn của hải quân Trung Quốc ở biển Hoa Đông, nơi nước này và Nhật đang có tranh chấp chủ quyền, với sự tham gia của hơn 100 tàu chiến, hàng chục máy bay và nhiều đơn vị tên lửa.

Hồi giữa tuần, Nhật Bản cho hạ thủy khu trục hạm trực thăng lớp Izumo thứ hai sau khi biên chế chiếc thứ nhất cho Lực lượng phòng vệ trên biển (MSDF) hồi tháng 3. Tàu mới được gọi là Kaga, theo tên chiếc tàu sân bay đóng vai trò quan trọng trong cuộc tấn công Trân Châu Cảng năm 1941 nhưng bị đánh chìm trong trận Midway (4 - 7.6.1942).

Theo chuyên trang IHS Jane's Defence Weekly, khu trục hạm Kaga gần như giống hoàn toàn với “người anh em” JS Izumo. Điểm khác biệt là tàu Kaga có mớn nước 7,1 m và thủy thủ đoàn lên tới 520 người, trong khi thông số tương ứng của tàu JS Izumo là 7,3 m và 470. Hai tàu đều có chiều dài 248 m và độ choán nước 19.500 tấn.

Tàu khu trục trực thăng lớp Izumo là tàu chiến lớn nhất của Nhật kể từ sau Thế chiến 2, với nhiều khả năng vượt trội giúp nước này ứng phó các nguy cơ ngày càng phức tạp cũng như nâng cao vai trò an ninh trên thế giới. Tờ The Japan Times dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani khẳng định Lực lượng phòng vệ Nhật cần có tàu chiến lớn có thể chứa nhiều thiết bị và tạo cơ sở cho những chiến dịch phối hợp chung. Ông cũng nhấn mạnh tàu lớp Izumo sẽ nâng cao đáng kể các khả năng của MSDF đương đầu với những mối đe dọa quân sự và tình huống khẩn cấp cũng như đóng góp cho các sứ mệnh gìn giữ hòa bình quốc tế và cứu hộ ở nước ngoài.
Dự kiến, tàu Kaga sẽ được đưa vào biên chế trong năm 2017. Khi đó, MSDF sẽ có tổng cộng 4 khu trục hạm trực thăng, gồm 2 chiếc lớp Izumo và 2 chiếc lớp Hyuga, đủ để phân bổ đồng đều cho 4 hạm đội hộ tống của Nhật.
Ứng phó Trung Quốc
Khu trục hạm lớp Izumo có thể chở tới 14 trực thăng được thiết kế cho tác chiến chống tàu ngầm hoặc chống thủy lôi. Giới quan sát nhận định những tính năng này cho thấy Izumo được phát triển nhằm ứng phó Trung Quốc, đặc biệt trong nhiệm vụ chống tàu ngầm.
Tuần báo Defense News dẫn lời chuyên gia Guy Stitt của Hãng phân tích thông tin hải quân AMI International (Mỹ) cho rằng tàu lớp Izumo phù hợp cho chiến lược lâu dài của MSDF là ứng phó các mối đe dọa trên biển, đặc biệt là hải quân Trung Quốc. “Tàu lớp Izumo sở hữu khả năng đa nhiệm ưu việt như tác chiến chống tàu ngầm, tác chiến chống thủy lôi cũng như phục vụ các chiến dịch sử dụng máy bay không người lái”, ông Stitt nói.
Bên cạnh đó, một sĩ quan MSDF cũng tiết lộ với tờ Asahi Shimbun rằng tàu lớp Izumo “giúp nâng cao khả năng xử lý tàu ngầm Trung Quốc vốn ngày càng khó phát hiện”.
Tuy được xác định là khu trục hạm trực thăng nhưng thiết kế và tính năng của chiến hạm lớp Izumo không hề thua kém tàu sân bay thực thụ. Theo giới phân tích, tàu Izumo có sàn phẳng dài gần 250 m, dễ dàng cho máy bay chạy đà và đặc điểm này còn ưu việt hơn cả một số hàng không mẫu hạm mũi hếch hiện nay, chẳng hạn như chiếc Liêu Ninh của Trung Quốc.
Bên cạnh đó, báo Business Insider dẫn lời một số chuyên gia nhận định điểm đặc biệt nhất của Izumo là dễ dàng được “hô biến” thành tàu sân bay đủ lớn để chở chiến đấu cơ cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng như F-35B, vốn rất hữu dụng khi yểm trợ sứ mệnh đổ bộ cũng như tuần tra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc. Nếu được cải tạo đúng mức, mỗi tàu lớp Izumo có thể chở hơn 10 chiếc F-35B. Chiến đấu cơ này cùng trực thăng chống tàu ngầm SH-60K hiện nằm trong số khí tài Tokyo dự định mua trong tài khóa 2016 - 2017.
Nhằm phục vụ mục tiêu này cũng như tăng cường hơn nữa năng lực quốc phòng trong bối cảnh môi trường an ninh xung quanh ngày càng phức tạp, Bộ Quốc phòng Nhật ngày 31.8 đã đề nghị mức ngân sách quốc phòng thường niên 5.090 tỉ yen (42 tỉ USD), lớn nhất từ trước tới nay, cho tài khóa 2016 - 2017, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.