Mỹ yêu cầu Anh chặn tàu chở trực thăng đến Syria

18/06/2012 07:54 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ đã yêu cầu Anh giúp ngăn chặn một con tàu nghi chở các trực thăng chiến đấu của Nga và tên lửa đến đất nước xung đột Syria, theo tờ Telegraph hôm 17.6.

Con tàu hàng Nga MV Alaed được cho là đang đi qua biển Bắc sau khi chất các lô đạn dược và những chiếc trực thăng MI25, hay còn gọi là “xe tăng bay”, từ cảng Kaliningrad ở Baltic.

Washington đã yêu cầu nhà chức trách Anh giúp ngăn chặn tàu Alaed giao hàng bằng cách sử dụng các lệnh trừng phạt để buộc hãng bảo hiểm ở London hủy hợp đồng.

Theo điều khoản trong lệnh cấm vận vũ khí Syria được Liên minh châu u ban hành vào tháng 5 năm ngoái, việc vận chuyển hoặc xuất khẩu vũ khí đến Syria cùng mọi dịch vụ môi giới liên quan như bảo hiểm bị nghiêm cấm.

Việc hủy hợp đồng bảo hiểm sẽ khiến con tàu khó có thể cập cảng hợp pháp ở những nơi khác và buộc nó phải trả hàng lại cảng.

Yêu cầu được chuyển tới London sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tố giác Moscow chuyển trực thăng chiến đấu cho Syria vào tuần trước.

Bất chấp những khẳng định của chính phủ Nga rằng số vũ khí được bán cho Syria sẽ không được dùng để đàn áp người biểu tình, bà Clinton cảnh báo việc chuyển trực thăng sẽ làm xung đột leo thang đột ngột.

Vào hôm 16.6, phái đoàn quan sát viên Liên Hiệp Quốc thông báo họ đã ngưng hoạt động vì bạo lực leo thang từ hai phía.

Theo tờ Telegraph, số trực thăng mà bà Clinton đề cập được cho là một phần của lô hàng 36 chiếc mà chính phủ Syria đặt mua vào cuối thời Liên Xô.

Một số chiếc đã được chuyển về Nga để bảo dưỡng định kỳ. Chúng được bảo dưỡng bởi hãng sản xuất trực thăng nhà nước Mil tại cơ sở ở Kaliningrad.

Vào hôm 16.6, Standard P&I Club, đơn vị bảo hiểm cho chuyến tàu, đã xác nhận họ đang điều tra các tố giác về việc con tàu chở vũ khí.

Sơn Duân

>> Phe nổi dậy Syria đặt hàng vũ khí Mỹ
>> Nga đang cung cấp vũ khí phòng thủ cho Syria?
>> Mỹ hoàn tất kế hoạch tấn công Syria
>> Nga bác cáo buộc cung cấp trực thăng cho Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.