Mỹ xem xét huấn luyện lính tác chiến đặc biệt ở Ukraine

14/07/2015 11:07 GMT+7

(TNO) Tướng Mỹ Ben Hodges cho biết Mỹ đang xem xét việc mở rộng huấn luyện quân sự cho Ukraine, bao gồm huấn luyện lục quân và lính tác chiến đặc biệt, theo Reuters ngày 14.7.

(TNO) Tướng Mỹ Ben Hodges cho biết nước này đang xem xét việc mở rộng sứ mệnh huấn luyện quân sự cho Ukraine, bao gồm huấn luyện lục quân và lính tác chiến đặc biệt, theo Reuters ngày 14.7.

Mỹ sẽ huấn luyện lính tác chiến đặc biệt của Ukraine - Ảnh: AFP
Phát biểu trước báo giới tại Lầu Năm Góc hôm 13.7, người đứng đầu lực lượng lục quân Mỹ ở châu Âu, tướng Ben Hodges cho biết giới chức Mỹ đang xem xét mở rộng huấn luyện quân sự ở Ukraine, tập trung vào các vấn đề chiến thuật và quân y cho binh sĩ và lính tác chiến đặc biệt.
Theo đó, kế hoạch này sẽ mở rộng sứ mệnh của Mỹ từ huấn luyện lực lượng vệ binh quốc gia của Bộ Nội vụ Ukraine sang huấn luyện lực lượng quân đội thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine.
Tướng Hodges cũng khẳng định động thái này không liên quan tới việc Mỹ có cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine. Theo ông Hodges, Mỹ đã viện trợ cho Ukraine thiết bị phi sát thương bao gồm xe bọc thép, áo giáp, thiết bị quan sát ban đêm, vật tư y tế… trị giá hàng triệu USD. Tuy nhiên chính quyền Tổng thống Barack Obama vẫn chưa đồng ý cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, dù hạ viện đã ra nghị quyết về việc này.
Về phía Ukraine, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk ngày 13.7 cũng khẳng định Ukraine hoan nghênh kế hoạch bổ sung nếu có từ phía Mỹ, cũng như những hỗ trợ khác về cả huấn luyện lẫn cung cấp thiết bị cho vệ binh và quân đội Ukraine, theo AP.
AP nhận định rằng kế hoạch này nếu được thực hiện sẽ càng khiến quan hệ giữa Nga và Mỹ thêm căng thẳng, khi cả hai bên đang liên tục cáo buộc nhau xung quanh cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.