Mỹ từng ngăn Hàn Quốc không kích Triều Tiên?

15/01/2014 12:09 GMT+7

(TNO) Ngày 15.1, Hàn Quốc đã từ chối xác nhận thông tin cho rằng Mỹ từng ngăn chặn Hàn Quốc tiến hành một cuộc không kích trả đũa Triều Tiên hồi năm 2010.

(TNO) Ngày 15.1, Hàn Quốc đã từ chối xác nhận thông tin cho rằng Mỹ từng ngăn chặn Hàn Quốc tiến hành một cuộc không kích trả đũa Triều Tiên hồi năm 2010.

Thông tin này được tiết lộ trong quyển hồi ký mới xuất bản của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates, theo AFP.

Theo AFP, vào ngày 23.11.2010, Triều Tiên đã pháo kích vào đảo Yeonpyeong, khiến hai binh sĩ Hàn Quốc và hai thường dân thiệt mạng, gây thiệt hại nhiều nhà cửa. Trước đó, Triều Tiên dọa sẽ pháo kích nhằm phản đối những cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc.

Vụ pháo kích khiến nhiều người sống trên đảo này phải bỏ chạy đến nơi khác lánh nạn. Kể từ sau vụ pháo kích kinh hoàng này, Hàn Quốc tăng cường binh sĩ, triển khai thêm các khí tài quân sự mới bao gồm tên lửa, radar và trực thăng trên đảo Yeonpyeong.

Hồi năm 2012, Triều Tiên cũng đe dọa tấn công Yeonpyeong vào dịp kỷ niệm trận pháo kích 2010.

Trong quyển hồi ký, ông Gates cho rằng vụ pháo kích là một cuộc khủng hoảng rất nguy hiểm và chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak lúc bấy giờ kiên quyết trả đũa.

Kế hoạch trả đũa ban đầu của Hàn Quốc bao gồm không kích và pháo kích, theo ông Gates.

Ông Gates kể lại: Trong những ngày sau vụ Triều Tiên pháo kích Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng Mỹ lúc bấy giờ là bà Hillary Clinton đã có nhiều cuộc điện đàm với những người đồng cấp phía Hàn Quốc nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Và cuối cùng Hàn Quốc rút lại kế hoạch tấn công trả đũa Triều Tiên, cũng theo ông Gates.

Tuy nhiên, một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc (không nêu tên) đã từ chối xác nhận thông tin kể trên.

Theo AFP, hai miền Triều Tiên về mặt nguyên tắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến Triều Tiên 1950 - 1953 chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, chứ không phải hiệp định hòa bình.

Phúc Duy

>> Triều Tiên dọa nhấn chìm Nhà Xanh trong 'biển lửa
>> Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc hưởng lợi khi Triều Tiên rơi vào tay Hàn Quốc
>> Anh muốn 'mở mắt' cho dân Triều Tiên bằng phim thiếu nhi
>> Mỹ, Trung Quốc từng thảo luận nguy cơ Triều Tiên sụp đổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.