Mỹ - Trung bất hòa về dự thảo quốc phòng

26/12/2012 03:20 GMT+7

Trung Quốc phản đối dự thảo ngân sách quốc phòng Mỹ trong đó có kèm theo sự thừa nhận quyền kiểm soát của Nhật về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Lưỡng viện quốc hội Mỹ đã thông qua dự thảo ngân sách quốc phòng năm 2013, kèm theo 2 điều khoản bổ sung khiến Trung Quốc “nóng mặt”. Theo tờ The New York Times, trong khi “Mỹ không đứng về phe nào trong tranh chấp tại Senkaku/Điếu Ngư”, nước này lại thừa nhận quyền kiểm soát của Nhật Bản tại đây. Cụ thể, Washington tái xác nhận cam kết đồng minh an ninh song phương với Tokyo và khẳng định “những hành động của bên thứ ba không ảnh hưởng đến sự thừa nhận của Mỹ” về quyền kiểm soát các hòn đảo này trên thực tế của Nhật. Về điều khoản bổ sung thứ hai, quốc hội ủng hộ thỏa thuận bán hàng chục chiến đấu cơ F-16 C/D mới cho Đài Loan, “đồng minh chiến lược chủ chốt của Mỹ tại Thái Bình Dương”.

 Quốc hội Mỹ ủng hộ bán thêm F-16 cho Đài Loan
Quốc hội Mỹ ủng hộ bán thêm F-16 cho Đài Loan - Ảnh: Reuters

Bản dự thảo trên đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ Trung Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Ánh lặp lại tuyên bố rằng Senkaku/Điếu Ngư thuộc chủ quyền của nước này, đồng thời chỉ trích điều khoản mở đường cho Đài Loan mua chiến đấu cơ F-16. Tân Hoa xã thì đăng xã luận nói dự thảo trên sẽ gây “tổn hại quan hệ Mỹ - Trung trong giai đoạn chuyển giao quyền lực đầy nhạy cảm tại hai nước”. Theo nguồn thạo tin, dự thảo ngân sách quốc phòng sẽ được Tổng thống Barack Obama ký thành luật trong tuần này, góp thêm một bước trong chiến lược quay về châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ.

Tên lửa ở biên giới Nga - Trung

Bất chấp phản đối từ Trung Quốc, có vẻ như Nga cũng tán đồng chiến lược mới của Mỹ tại châu Á. Trong chuyến thăm Lầu Năm Góc mới đây, thượng tướng đã về hưu của Nga Victor Yesin chỉ ra rằng việc Mỹ đặt trọng tâm tại châu Á - Thái Bình Dương cũng phần nào có lợi cho Nga, theo tờ Examiner. Vì thế, ông Yesin nhận định Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng khuyến khích Washington đẩy nhanh quá trình này. Cựu Tư lệnh Các lực lượng tên lửa chiến lược Nga cũng tiết lộ Trung Quốc đang triển khai các tên lửa DF-11, DF-15 và DF-21 tại biên giới với Nga. Examiner dẫn lời giới quan sát cho rằng điều này là minh chứng cho sự hoài nghi ngấm ngầm trong quan hệ Nga - Trung.

Thụy Miên

>> Mỹ xây căn cứ phòng thủ tên lửa ở Bờ Đông?
>> Mỹ sẽ bán máy bay do thám Global Hawk cho Hàn Quốc
>> Tên lửa của Triều Tiên có thể bắn tới Mỹ?
>> Trung Quốc “không thể đánh bại Mỹ trên biển”
>> Mỹ triển khai vũ khí tối tân nhất đến châu Á - Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.