Mỹ triển khai khu trục hạm đầu tiên cho ‘lá chắn tên lửa châu Âu’

12/02/2014 11:20 GMT+7

(TNO) Tàu khu trục Mỹ USS Donald Cook đã cập cảng hải quân Rota của Tây Ban Nha vào ngày 11.2 trong khuôn khổ chương trình lá chắn tên lửa châu u.

(TNO) Tàu khu trục Mỹ USS Donald Cook đã cập cảng hải quân Rota của Tây Ban Nha vào ngày 11.2 trong khuôn khổ chương trình lá chắn tên lửa châu u.

Tàu USS Donald Cook lớp Arleigh Burke là một trong số bốn tàu chiến Mỹ tham gia chương trình lá chắn tên lửa châu u của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo đài Russia Today (Nga) ngày 11.2.

Trong vòng 2 năm tới, các tàu chiến còn lại là USS Ross, USS Porter và USS Carney sẽ được triển khai đến quân cảng Rota.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết 4 tàu chiến này sẽ tham gia vào các chiến dịch an ninh trên biển và các cuộc tập trận của NATO.

NATO cho biết hệ thống lá chắn tên lửa châu u được xây dựng nhằm bảo vệ người dân và lãnh thổ các nước thành viên NATO ở châu u.

Theo NATO, hệ thống lá chắn tên lửa này là cần thiết để bảo vệ châu u trước những mối đe dọa tấn công tên lửa từ Iran.

Tuy nhiên, Nga lâu nay quan ngại rằng hệ thống này là mối đe dọa lớn cho nền an ninh nước Nga. Nga đã đe dọa tăng cường kho vũ khí hạt nhân như một cách đáp trả, theo Russia Today.

Mặc dù Washington khẳng định mối quan ngại của Moscow là vô căn cứ nhưng vấn đề hệ thống lá chắn tên lửa ở châu u vẫn đang gây ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ - Nga.

Phúc Duy

>> Mỹ thử nghiệm thành công lá chắn tên lửa mới
>> Căng thẳng lá chắn tên lửa Nga - Mỹ
>> Nga cảnh báo Mỹ về lá chắn tên lửa
>> Nga biết tường tận về lá chắn tên lửa châu u
>> Lại căng thẳng vì lá chắn tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.