Mỹ tố hàng ngàn lính Nga có mặt ở Ukraine

05/03/2015 10:39 GMT+7

(TNO) Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu, bà Victoria Nuland ngày 4.3 nói Nga đã triển khai “hàng ngàn” binh sĩ đến nước láng giềng Ukraine, một cáo buộc mà Nga luôn bác bỏ.

(TNO) Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu, bà Victoria Nuland ngày 4.3 nói Nga đã triển khai “hàng ngàn” binh sĩ đến nước láng giềng Ukraine, một cáo buộc mà Nga luôn bác bỏ.

 
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề châu Âu, bà Victoria Nuland - Ảnh: AFP
Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, bà Nuland cho hay Nga cũng đang tuồn vũ khí vào miền đông Ukraine, theo AFP.
“Kể từ tháng 12.2014, Nga đã chuyển hàng trăm khí tài quân sự, bao gồm xe tăng, xe bọc thép, hệ thống tên lửa, pháo hạng nặng”, bà Nuland nói.
“Quân đội Nga có sở chỉ huy của họ ngay trong miền đông Ukraine… Họ viện trợ tài chính cho cuộc chiến này, họ châm ngòi và chỉ huy và kiếm soát nó”, bà Nuland cho biết thêm.
Tuy nhiên, bà Nuland không nêu cụ thể có bao nhiêu lính Nga có mặt ở miền đông Ukraine. “Tôi không có quyền hạn cung cấp con số cụ thể trong bối cảnh không thể giải mật thông tin này, nhưng có hàng ngàn”, bà Nuland nói.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 3.3 kêu gọi cộng đồng quốc tế “phản ứng mạnh mẽ” trước bất kỳ sự vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine.
Phe ly khai và chính quyền Ukraine đạt được thỏa thuận ngừng bắn vào ngày 12.2 và tiến hành rút vũ khí nặng, nhưng thỏa thuận này có nguy cơ bị phá vỡ vì giao tranh giữa hai bên vẫn tiếp diễn.
Mỹ và và phương Tây trong tuần này sẽ họp bàn về việc tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga, với cáo buộc Moscow viện trợ lính, tài chính, vũ khí cho phe ly khai ở miền đông Ukraine để chống lại quân chính phủ Ukraine.
Moscow lâu nay luôn bác bỏ các cáo buộc của Mỹ và phương Tây, tố cáo Kiev và phương Tây gây ra xung đột ở miền Ukraine kéo dài từ tháng 4.2014 đến nay khiến trên 6.000 người chết.
“Không có bất kỳ biện pháp trừng phạt nào có thể gây áp lực buộc Nga phải thay đổi chính sách ngoại giao nhất quán của nước này”, ông Dmitriy Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 4.3 khẳng định, theo trang tin Sputnik (Nga).
Chủ tịch Duma quốc gia Nga Sergei Naryshkin hôm 27.2 cho hay thay vì xúc tiến giải pháp hòa bình, Mỹ và các đồng minh của nước này lại áp đặt biện pháp trừng phạt Nga “một phần là để che đậy tội lỗi” của họ, theo đài Russia Today (Nga).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.