Mỹ thử nghiệm khinh khí cầu phòng thủ tên lửa

19/12/2014 15:24 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ chuẩn bị thử nghiệm một loại khinh khí cầu trinh sát, được thiết kế để giúp quân đội phát hiện và đánh chặn tên lửa hành trình nhắm vào thủ đô Washington và các thành phố ở bờ đông.

(TNO) Quân đội Mỹ chuẩn bị thử nghiệm một loại khinh khí cầu trinh sát, được thiết kế để giúp quân đội phát hiện và đánh chặn tên lửa hành trình nhắm vào thủ đô Washington và các thành phố ở bờ đông.

Khinh khí cầu dùng cho hoạt động tuần tra, phòng thủ tên lửa hành trình ở bờ đông nước Mỹ

AP cho biết đây là loại khinh khí cầu không người lái dài hơn 73 m và hiện đang neo đậu tại các trung tâm thử nghiệm ở bang Maryland.

Được gọi tắt là JLENS, khinh khí cầu đang được thử nghiệm có thể bay đến độ cao 3.000 m và sẽ được triển khai để tuần tra vùng trời của các thành phố lớn ở bờ tây trong 3 năm.

Quân đội Mỹ sẽ thử nghiệm một khinh khí cầu bằng cách cho tuần ra một khu vực trải dài từ New York đến vùng Outer Banks, dải đất vươn ra Đại Tây Dương, ở bang Bắc Carolina.

Quân đội Mỹ cho biết khinh khí cầu không mang theo vũ khí nhưng tên lửa của đối phương sẽ bị đánh chặn bởi vũ khí triển khai từ trên không, trên bộ và trên tàu thuyền. Hệ thống radar trang bị cho khinh khí cầu có thể phát hiện được tên lửa hoặc “một đội tàu hùng hậu” ở khoảng cách hơn 547 km.

“Chúng tôi có thể đánh chặn tên lửa hành trình nhưng khả năng phát hiện thì vẫn còn hạn chế. Và vì thế, với một công cụ rà quét trên không, chẳng hạn như JLENS, cùng khả năng kiểm soát tận đường chân trời, chúng tôi giờ đã có thể phát hiện và triển khai vũ khí đánh chặn tên lửa hành trình”, AP dẫn lời Thiếu tướng Glen Bramhall cho hay.

Khinh khí cầu trinh sát này do tập đoàn quốc phòng Raytheon sản xuất và dự kiến sẽ chính thức được sử dụng vào mùa xuân năm 2015. Dự án phát triển khinh khí cầu JLENS cho đến nay đã tiêu tốn của chính phủ Mỹ khoảng 2,8 tỉ USD. Quốc hội Mỹ hồi tuần rồi đã phê duyệt thêm 43,3 triệu USD cho năm bay thử nghiệm đầu tiên.

Giới phân tích nhận định về lâu dài JLENS sẽ giúp tiết kiệm tiền thuế nhờ giảm phụ thuộc vào sự tuần tra của các loại máy bay thông thường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.