Mỹ tăng tốc cuộc đua vũ khí bội siêu thanh

08/07/2015 11:00 GMT+7

Mỹ đẩy nhanh chương trình phát triển thiết bị quân sự có vận tốc hơn 5 lần tốc độ âm thanh, nhằm khẳng định vị thế hàng đầu về công nghệ này.

Mỹ đẩy nhanh chương trình phát triển thiết bị quân sự có vận tốc hơn 5 lần tốc độ âm thanh, nhằm khẳng định vị thế hàng đầu về công nghệ này.

Ảnh ý tưởng về thiết bị bay siêu thanh của không quân Mỹ - Ảnh: Military.comẢnh ý tưởng về thiết bị bay siêu thanh của không quân Mỹ - Ảnh: Military.com
Các chuyên gia thuộc Phòng Thí nghiệm nghiên cứu của không quân Mỹ đang nỗ lực phát triển dự án máy bay quân sự có thể di chuyển ở tốc độ Mach 5, tức gấp 5 lần vận tốc âm thanh (khoảng 5.793 km/giờ) và nhanh hơn nữa.
Giám đốc khoa học của không quân Mỹ Mica Endsley cho biết lực lượng này muốn phát huy thành quả đầy khích lệ đạt được từ các chuyến thử nghiệm thành công máy bay không người lái X-51 Waverider ở độ cao hơn 18.000 m trên bầu trời Thái Bình Dương thời gian qua.
Bà tiết lộ thêm không quân Mỹ và Cơ quan Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) của Lầu Năm Góc đang triển khai kế hoạch phát triển một thiết bị bay mới dựa trên nền tảng của X-51 Waverider.
Nhanh hơn, hoàn chỉnh hơn
Phát biểu với trang tin Military.com, Giám đốc Endsley nhận định: “Dự án X-51 Waverider thực sự là một cuộc thử nghiệm chứng thực tính khả thi của ý tưởng nâng cao tốc độ cho các thiết bị bay.
Chúng ta có thể sử dụng một thiết bị siêu thanh không người lái, phóng nó đi từ một máy bay khác và sau đó tự nó có thể di chuyển trên không với vận tốc bội siêu thanh. X-51 Waverider có thể bay với vận tốc cao hơn Mach 5 cho đến khi hết nhiên liệu”.
Trong các chuyến bay thử nghiệm, X-51 Waverider mang động cơ tĩnh siêu âm (tên kỹ thuật là Scramjet) và được một oanh tạc cơ B-52H Stratofortress chở lên độ cao hơn 15.000 m. Sau đó, X-51 Waverider tự phóng đi và tăng tốc đến Mach 4,8 chỉ trong 26 giây. Khi đạt độ cao 18.000 m, thiết bị bay này tiếp tục tăng tốc đến Mach 5.1.
Từ các dữ liệu thu được, các chuyên gia Mỹ đang hướng tới thiết kế một thiết bị bay bội siêu thanh hoàn chỉnh hơn. “Điều chúng tôi đang cố gắng làm lúc này là xây dựng một hệ thống toàn diện không chỉ về động cơ. Bạn phải có những vật liệu có thể hoạt động ở điều kiện nhiệt độ cao khi bay ở tốc độ bội siêu thanh; những hệ thống có thể điều khiển chính xác và kiểm soát đường bay trong điều kiện di chuyển cực nhanh”, bà Endsley nhấn mạnh.
Khả năng vũ khí hóa
Tờ Daily Mail dẫn lời các chuyên gia Mỹ cho biết thiết bị bay mới có thể được sử dụng để vận chuyển các bộ cảm biến, trang thiết bị và cả vũ khí trong tương lai, tùy thuộc vào quá trình phát triển công nghệ. Hơn nữa, Lầu Năm Góc không dừng lại ở khả năng vận chuyển mà đang đặt mục tiêu vũ khí hóa máy bay bội siêu thanh bằng chương trình Vũ khí tấn công tốc độ cao (HSSW).
Trong khi các tên lửa hành trình hiện tại di chuyển với tốc độ khoảng 1.000 km/giờ, vũ khí siêu thanh sẽ có thể đạt vận tốc từ Mach 5 đến Mach 10 và có thể được sử dụng như tên lửa tấn công khi mang theo đầu đạn thông thường cỡ nhỏ. “Khi đó, bạn có thể tấn công các mục tiêu phòng thủ của đối phương, những cơ sở được phòng thủ nghiêm ngặt hoặc các mục tiêu cần tấn công chớp nhoáng. Thậm chí đối với những mục tiêu di động, bạn có thể tấn công trước khi nó kịp thay đổi vị trí”, chuyên gia Kenneth Davidson, thuộc Phòng Thí nghiệm nghiên cứu của không quân Mỹ, nói với Daily Mail.
Ngoài HSSW, Mỹ cũng đang xây dựng chương trình Tấn công chớp nhoáng toàn cầu (PGS) gồm nhiều thiết bị bội siêu thanh khác nhau đang được thử nghiệm. Nổi bật trong số này có vũ khí siêu thanh tiên tiến (AHW) đủ sức vượt 6.000 km chỉ trong 35 phút.
Không chỉ nhanh, AHW còn cực kỳ chính xác khi độ chênh lệch so với mục tiêu không quá 10 m và sẽ được phát triển thành nhiều dạng tấn công khác nhau. AHW có thể là tên lửa hay đầu đạn đánh phá trực tiếp, mang theo các vũ khí khác để triển khai tấn công khi tiếp cận mục tiêu hoặc trở thành vũ khí đánh chặn cực nhanh cũng như có khả năng do thám.
Theo Military.com, sở dĩ Lầu Năm Góc đặt trọng tâm vào các chương trình khí tài siêu thanh là do đang gặp phải cạnh tranh quyết liệt từ Nga và Trung Quốc. Chuyên trang này dẫn lời Giám đốc Endsley nhấn mạnh Trung Quốc đã đẩy mạnh thử nghiệm và phát triển tên lửa bội siêu thanh để chuẩn bị cho một cuộc xung đột trong tương lai. Hồi năm 2014, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo thử nghiệm thiết bị bay WU-14.
Bắc Kinh không tiết lộ thêm chi tiết nhưng một số nguồn tin ước lượng WU-14 có thể đạt tốc độ tối đa Mach 10 (khoảng 12.359 km/giờ). Thiết bị này được tên lửa liên lục địa đưa lên độ cao nhất định rồi tách ra tự lao đến mục tiêu. Khi đó, chuyên gia quân sự Trần Hổ của Trung Quốc còn nói thẳng trên Đài CCTV là khi được hoàn thiện WU-14 có thể dùng để “tấn công tàu sân bay Mỹ trên toàn cầu”. Đến nay, Trung Quốc đã tiến hành 4 lần thử WU-14 với lần mới nhất diễn ra ngày 7.6 vừa qua nhưng không rõ kết quả, theo trang tin Washington Free Bacon.
Ngoài Mỹ và Trung Quốc, Nga cũng đang nỗ lực nghiên cứu vũ khí bội siêu thanh, tập trung vào tên lửa liên lục địa RS-26 Rubezh, được cho là có khả năng xuyên thủng bất cứ lá chắn nào, theo Đài RT.
Tuy nhiên, thông tin được bảo mật rất cao nên bên ngoài không nắm được về tiến độ và kết quả các cuộc thử nghiệm. Mới đây nhất, Chỉ huy Lực lượng tên lửa chiến lược Nga Sergei Karakayev cho biết RS-26 Rubezh có thể sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.