Mỹ sẽ vũ trang cho quân nổi dậy Syria

14/06/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn việc gửi vũ khí cho quân nổi dậy Syria, theo một quan chức Mỹ hôm 13.6, sau khi Nhà Trắng tuyên bố họ có bằng chứng về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại quân nổi dậy.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn việc gửi vũ khí cho quân nổi dậy Syria, theo một quan chức Mỹ hôm 13.6, sau khi Nhà Trắng tuyên bố họ có bằng chứng về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại quân nổi dậy.

Quyết định của Mỹ được đưa ra giữa lúc lực lượng của ông Assad và các đồng minh Hezbollah tấn công lên phía bắc, đẩy giao tranh đến gần thành phố Aleppo và oanh tạc thành phố miền trung Homs sau khi chiếm thế thượng phong nhờ sự yểm trợ của Hezbollah vào tháng trước.

Theo Reuters, Nhà Trắng đã thông báo Washington sẽ “hỗ trợ quân sự trực tiếp” cho phe đối lập song không nói rõ biện pháp này có bao gồm vũ khí sát thương hay không. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters việc viện trợ sẽ bao gồm cả vũ khí.

Việc trang bị vũ khí cho quân nổi dậy sẽ đánh dấu bước biến chuyển then chốt của Washington sau một thời gian dài lưỡng lự.

Quân nổi dậy Syria và các lãnh đạo đối lập hiện ráo riết kêu gọi trang bị các vũ khí phòng không và vũ khí hiện đại.

Việc hàng ngàn tay súng Hezbollah đổ sang Syria để hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Bashar Assad đã thay đổi cục diện cuộc chiến kéo dài gần hai năm trời khiến 93.000 người thiệt mạng, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc.

Các quan chức Mỹ và châu u vốn lo lắng với sự thay đổi chóng mặt sẽ gặp chỉ huy của Quân Giải phóng Syria (FSA), lực lượng nổi dậy then chốt ở nước này, vào hôm nay, 14.6, tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Chỉ huy của FSA Salim Idriss dự kiến sẽ đưa ra lời kêu gọi viện trợ vũ khí tại cuộc họp này, theo Reuters.

Cho đến nay, chính quyền của ông Obama vốn giữ thái độ dè dặt hơn Anh và Pháp trước những biến chuyển ở Syria. Trong tháng này, London và Paris đã gây sức ép buộc Liên minh châu u dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với quân nổi dậy Syria.

Sau nhiều tháng điều tra, vào hôm 13.6, Nhà Trắng đã kết luận lực lượng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học với quân nổi dậy song vẫn chưa đưa ra đe dọa về hành động cụ thể nào.

“Tổng thống đã nói rõ việc sử dụng vũ khí hóa học hoặc chuyển giao vũ khí hóa học cho quân khủng bố là lằn ranh đỏ. Ông ấy đã nói việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ thay đổi cách tiếp cận của ông ấy và điều đó đã diễn ra”, Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes nói.

Sơn Duân

>> Mỹ nói Syria dùng vũ khí hóa học
>> 93.000 người chết trong nội chiến Syria
>> Trực thăng Syria oanh tạc một thị trấn của Li Băng?
>> Pháp kêu gọi quốc tế ngăn cản quân chính phủ Syria
>> Quân nổi dậy Syria lại gây phẫn nộ
>> Hé lộ nội tình quan hệ giữa quân đội Triều Tiên và Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.