Mỹ sẽ đưa vũ khí tối tân đến châu Á - Thái Bình Dương

11/04/2015 07:00 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter khẳng định Mỹ sẽ triển khai những vũ khí hiện đại nhất và được “đo ni đóng giày” cho khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter khẳng định Mỹ sẽ triển khai những vũ khí hiện đại nhất và được “đo ni đóng giày” cho khu vực.

Bộ trưởng Ashton Carter (trái) trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Han Min-koo - Ảnh: AFP
Bộ trưởng Ashton Carter (trái) trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Han Min-koo - Ảnh: AFP
Trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo tại Seoul ngày 10.4, lãnh đạo Lầu Năm Góc cho biết Mỹ chưa sẵn sàng bàn thảo về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD đến bán đảo Triều Tiên. Hệ thống này được thiết kế để bắn hạ tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tên lửa đạn đạo liên lục địa ở tầm cao hơn trong giai đoạn cuối.
Trước đó, CHDCND Triều Tiên lẫn Trung Quốc đều tỏ ra lo ngại về thông tin Mỹ dự tính triển khai THAAD đến Hàn Quốc. “THAAD là chương trình vẫn trong giai đoạn phát triển tại Mỹ”, Reuters dẫn lời ông Carter nói trong cuộc họp báo. Thay vào đó, bộ trưởng Mỹ tuyên bố nước này sẽ triển khai những vũ khí tối tân đến châu Á - Thái Bình Dương. “Những vũ khí mới nhất, tốt nhất sẽ được điều đến khu vực này của thế giới. Đó là phần lớn nhất trong chiến lược tái cân bằng tại châu Á”, ông Carter nói và đề cập oanh tạc cơ tàng hình thế hệ mới và các lớp tàu chiến mới của Mỹ .
Trong khi đó, Bộ trưởng Han Min-koo cho hay nội dung thảo luận với người đồng cấp Mỹ bao gồm “sự đánh giá thẳng thắn” về nguy cơ chực chờ tại bán đảo Triều Tiên và lãnh thổ Mỹ đến từ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên. Ngoài ra, 2 vị bộ trưởng cũng được cho là đã trao đổi về cải thiện quan hệ giữa Hàn Quốc với Nhật Bản, những đồng minh lớn nhất của Mỹ trong khu vực. Trước khi rời Seoul chiều qua, ông Carter bày tỏ sẽ có “sự hòa giải và hòa hợp” giữa 2 nước này.
Có vẻ như những nỗ lực gắn kết của Mỹ đã phần nào có hiệu quả khi Yonhap ngày 10.4 đưa tin Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tổ chức cuộc đối thoại an ninh cấp cao đầu tiên trong hơn 5 năm qua. Cuộc hội đàm “2+2” sẽ diễn ra tại Seoul vào ngày 14.4 với sự tham gia của lãnh đạo bộ quốc phòng và bộ ngoại giao hai bên.
Dự kiến, điểm nhấn của chương trình nghị sự là Bộ hướng dẫn hợp tác quốc phòng Mỹ - Nhật sắp được chính thức điều chỉnh trong tháng này khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm Mỹ. Theo các nguồn thạo tin, bộ hướng dẫn sẽ có điều khoản quy định Nhật cần phải có sự đồng ý từ Hàn Quốc trước khi thực thi quyền phòng vệ tập thể, tức triển khai lực lượng hỗ trợ đồng minh và đối tác trong các cuộc xung đột, tại khu vực bán đảo Triều Tiên.
Ngoài ra, tờ The Korea Herald dẫn lời giới chức Seoul cho biết Tokyo còn đề xuất tổ chức cuộc gặp bộ trưởng quốc phòng song phương bên lề Đối thoại Shangri-La vào tháng 5 tại Singapore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.