Mỹ sẽ điều thêm tàu chiến đến án ngữ ở Úc

11/02/2015 10:29 GMT+7

(TNO) Mỹ đang thảo luận với Úc về khả năng gửi thêm tàu hải quân đến quốc gia ở Nam Thái Bình Dương, Đô đốc Jonathan Greenert, tư lệnh hải quân Mỹ cho biết hôm 10.2. Bloomberg bình luận, động thái này có thể khiến Trung Quốc căng thẳng.

(TNO) Mỹ đang thảo luận với Úc về khả năng gửi thêm tàu hải quân đến quốc gia ở Nam Thái Bình Dương này, Đô đốc Jonathan Greenert, Tư lệnh Hải quân Mỹ, cho biết hôm 10.2. Bloomberg bình luận động thái này có thể khiến Trung Quốc căng thẳng.

Tàu chiến đấu ven bờ USS Independence của Hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters   

“Chúng tôi đang cùng với Lực lượng Phòng vệ Úc nghiên cứu để tìm ra cách thức khả thi cho hoạt động hợp tác hải quân từ bên trong và xung quanh nước Úc. Cách thức này có thể sẽ bao gồm việc đồn trú tàu thuyền (Mỹ)”, ông Greenert phát biểu tại một trường đại học ở Canberra, thủ đô Úc.  

Tuy nhiên, vị tư lệnh hải quân Mỹ không nói rõ việc đồn trú này sẽ là lâu dài hay luân phiên.

Theo chiến lược Xoay trục về châu Á - Thái Bình Dương, Washington sẽ điều động khoảng 60% lực lượng hải quân đến khu vực vào năm 2020. Trung Quốc luôn cho rằng đây là chính sách nhằm kiềm chế không cho quân đội nước này mở rộng hoạt động ở biển Đông và Ấn Độ Dương.

“Ấn Độ Dương đang ngày càng trở thành điểm nóng về mặt địa lý và chiến lược. Châu Phi, Ấn Độ, các nước vùng Vịnh đều cùng chia sẻ Ấn Độ Dương và Úc là một quốc gia quan trọng”, bà Rosita Dellios, giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Bond (Úc), nói với Bloomberg.

Năm 2014, tàu ngầm Trung Quốc đã có mặt ở Ấn Độ Dương, trong đó có chuyến thăm Sri Lanka khiến các nhà lãnh đạo Ấn Độ bất an. Bắc Kinh cũng đang quảng bá “Con đường Tơ lụa trên biển”, thông qua các hoạt động phát triển cảng biển và cơ sở hạ tầng ở các nước tại Ấn Độ Dương, gồm Sri Lanka, Bangladesh, Maldives và Pakistan.

Mỹ hiện chưa chính thức thiết lập căn cứ hải quân nào tại Úc, mặc dù vẫn có khoảng 2.500 thủy quân lục chiến Mỹ đồn trú tại thành phố Darwin ở miền bắc Úc và hai nước thường xuyên tập trận chung.

Ông Rory Medcalf, Trưởng Khoa An ninh Quốc gia tại Đại học Quốc gia Úc, nhận định việc Mỹ cho tàu chiến án ngữ ở Úc không phải là một động thái cực đoan vì thủy quân lục chiến Mỹ vẫn đang thường xuyên ra vào Úc. Thậm chí, không quân Mỹ sẽ đến Úc thường xuyên hơn trong những năm tới.

Mỹ đã đạt được thỏa thuận để “để điều động binh lực” đến các nước như Ý, Bahrain và Nhật Bản, còn các thảo luận với Úc về vấn đề này thì đang trong “giai đoạn ban đầu”, Đô đốc Greenert cho hay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.