Mỹ sắp bán 600 tên lửa Patriot PAC-3 cho Ả Rập Xê Út

30/07/2015 10:12 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29.7 đã thông qua hợp đồng bán 600 tên lửa phòng không Patriot PAC-3 trị giá 5,4 tỉ USD cho Ả Rập Xê Út.

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29.7 đã thông qua hợp đồng bán 600 tên lửa phòng không Patriot PAC-3 trị giá 5,4 tỉ USD cho Ả Rập Xê Út.

Giàn phóng tên lửa Patriot PAC-3 - Ảnh: AFP
Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) đã gửi báo cáo đến Quốc hội về hợp đồng tên lửa PAC-3 tiềm năng này và đang chờ Quốc hội phê chuẩn, theo trang tin Defense News ngày 30.7.
Chính phủ Ả Rập Xê Út đã đề nghị mua 600 tên lửa PAC-3 cùng 8 tên lửa thử nghiệm và các trang thiết bị kỹ thuật liên quan khác, theo DSCA. Bản hợp đồng này được trình ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter có cuộc gặp với bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út.
Theo thông báo của DSCA, hợp đồng này sẽ giúp hiện đại hóa và khôi phục kho tên lửa Patriot lỗi thời và khả năng sửa chữa bị hạn chế của Ả Rập Xê Út.
Nhà phân tích quốc phòng Theodore Karasik cho rằng các tên lửa PAC-3 sẽ giúp Ả Rập Xê Út tăng cường khả năng phòng thủ trước sự đe dọa của lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen và mối đe dọa tên lửa từ Iran.
PAC-3 là dòng tên lửa Patriot thế hệ thứ 3, nổi tiếng với khả năng đánh chặn trong chiến tranh Iraq. Tên lửa Patriot PAC-3 được hãng Lockheed Martin sản xuất và được cho là hệ thống đánh chặn máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo hiệu quả nhất thế giới, theo RT (Nga).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.