Mỹ rút tên lửa phòng không Patriot khỏi Thổ Nhĩ Kỳ

17/08/2015 12:31 GMT+7

(TNO) Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16.8 đã đạt được thỏa thuận để tên lửa Patriot của Mỹ rút khỏi lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 10.2015, AFP cho hay.

(TNO) Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16.8 đã đạt được thỏa thuận để tên lửa Patriot của Mỹ rút khỏi lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 10.2015, AFP cho hay.

Lính Mỹ trước hệ thống tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP
Theo thông cáo chung của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, việc rút tên lửa phải được tiến hành chậm nhất là vào tháng 10.2015. “Tên lửa sẽ được chuyển về Mỹ, ở đó chúng sẽ trải qua một quá trình hiện đại hóa để nâng cao khả năng chống trả trước các mối đe dọa và bảo vệ đồng minh, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ”, bản thông cáo viết tiếp.
Washington cũng cam kết tiếp tục ủng hộ Ankara chống lại mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo, duy trì an ninh và ổn định ở khu vực. Tên lửa Patriot trước đây được sử dụng để bắn máy bay, giờ được nâng lên thành vũ khí có khả năng phát hiện và tiêu diệt tên lửa.
“Việc rút tên lửa không có nghĩa là các đồng minh NATO giảm sự ủng hộ dành cho khả năng phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ”, một quan chức quốc phòng của Mỹ phát biểu với AFP. Quan chức không nêu tên này nói thêm hiện đại hóa vũ khí của Mỹ mới là mục tiêu chính của việc rút tên lửa Patriot ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.
Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Ankara hồi tháng 7 thông báo mở cửa căn cứ quân sự Incirlik ở miền đông nam cho chiến đấu cơ của Mỹ sử dụng để không kích nhắm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Ngày 10.8 một phi đội F-16 của Mỹ đã đến đây và xuất kích ném bom quân IS. Giới chức Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quân đội 2 nước đang phối hợp chuẩn bị hậu cần cho những cuộc không kích quy mô lớn vào IS thời gian tới.
Năm 2012, đạn cối từ phía Syria đã gây thương vong cho dân thường Thổ Nhĩ Kỳ, khiến Ankara phải cầu viện sự giúp đỡ của các đồng minh NATO. Mỹ, Hà Lan và Đức triển khai tổng cộng 6 hệ thống tên lửa Patriot dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria. Tuần trước, Đức tuyên bố sẽ rút 2 hệ thống tên lửa Patriot khỏi lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2016 vì nhận thấy mối đe dọa ở khu vực này chính là IS. Chưa rõ Hà Lan có kế hoạch rút tên lửa ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.