Mỹ ngừng mở rộng quan hệ quốc phòng với Trung Quốc

30/01/2015 18:10 GMT+7

(TNO) Lầu Năm Góc đã tuyên bố ngừng mở rộng quan hệ quốc phòng với Trung Quốc, cho biết sẽ không tổ chức thêm bất kỳ cuộc trao đổi quân sự mới nào cho đến khi hai quốc gia nhất trí về những quy tắc tránh xảy ra đụng độ giữa máy bay quân sự hai bên.

(TNO) Lầu Năm Góc đã tuyên bố ngừng mở rộng quan hệ quốc phòng với Trung Quốc, cho biết sẽ không tổ chức thêm bất kỳ cuộc trao đổi quân sự mới nào cho đến khi hai quốc gia nhất trí về những quy tắc nhằm tránh xảy ra đụng độ giữa máy bay quân sự hai bên.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln lớp Nimitz di chuyển trên Ấn Độ Dương - Ảnh: Reuters
Ngoài nguyên nhân trên thì động thái này của Lầu Năm Góc cho thấy các quan chức cấp cao Mỹ lo rằng việc mở rộng quan hệ quốc phòng với Bắc Kinh trong vòng 18 tháng qua không thể ngăn Trung Quốc có những hoạt động nhằm củng cố việc tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này ở châu Á, chẳng hạn như ở biển Đông, theo tờ The Wall Street Journal (Mỹ) ngày 28.1.
Các quan chức hải quân Mỹ đã trì hoãn kế hoạch gửi tàu sân bay đến thăm Trung Quốc, cho đến khi hai bên nhất trí những quy tắc tránh xảy ra đụng độ giữa máy bay quân sự hai bên.
Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Randy Forbes, thành viên Ủy ban Quân lực thuộc Hạ viện Mỹ, cảnh báo việc trao đổi quân sự với Trung Quốc có nguy cơ phơi bày cho Bắc Kinh thấy những điểm then chốt trong chiến lược quân sự Mỹ.
“Trao đổi quân sự giúp Trung Quốc hiểu rõ hơn về cách quân đội chúng ta phản ứng trong các tình huống và vì thế mà họ luôn khuyến khích trao đổi quân sự nhiều hơn nữa”, ông Forbes nói.
Tuy nhiên, trong một lá thư gửi cho ông Forbes trong tháng 1.2015, các quan chức Lầu Năm Góc bảo vệ quan điểm rằng các chương trình trao đổi quân sự với Trung Quốc chỉ nhằm phát triển quan hệ hợp tác hai nước.
Các lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã xúc tiến tăng cường mở rộng thêm hợp tác quân sự kể từ chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Trung Quốc vào tháng 11.2014 vừa qua.
Tuy nhiên, việc Lầu Năm Góc ngừng mở rộng quan hệ quốc phòng với Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng đến những chương trình trao đổi quy mô nhỏ giữa quân đội 2 nước hiện tại. Chẳng hạn, trong tháng 1.2015, 38 lính Mỹ và 50 lính Trung Quốc đã tham gia tập trận cứu trợ nhân đạo ở đảo Hải Nam.
Hồi tháng 4.2001, một vụ va chạm trên không giữa chiếc máy bay do thám EP-3E ARIES II của Hải quân Mỹ và máy bay tiêm kích đánh chặn J-8II của Trung Quốc gần đảo Hải Nam khiến phi công Trung Quốc thiệt mạng.
Vào tháng 8.2014, máy bay săn ngầm P8 của Mỹ đã có một vụ “chạn trán” với chiến đấu cơ Trung Quốc J-11BH gần đảo Hải Nam.
Lầu Năm Góc đã công bố đoạn video cho thấy chiếc J-11BH chuyển hướng sang trái, bay trước mặt P8 khi cách máy bay này khoảng 10 m, sau đó J-11BH bay nghiêng sang một bên để “khoe” vũ khí.
Một trường hợp khác, xảy ra vào tháng 12.2013, một tàu hải quân Trung Quốc và một tàu chiến Mỹ suýt đâm vào nhau trên biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.