Mỹ mở rộng căn cứ do thám ở châu Phi

14/06/2012 16:45 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ sẽ xây thêm các căn cứ không quân bí mật ở khắp châu Phi nhằm theo dõi al-Qaeda và các tổ chức khủng bố khác, tờ Washington Post đưa tin ngày 14.6.

Việc do thám này sẽ được thực hiện bằng các máy bay có trang bị các bộ phận cảm biến tối tân, có thể bay hàng ngàn km từ các căn cứ không quân của Mỹ đến khắp nơi trên lục địa rộng lớn này, theo tờ Washington Post.

Cụ thể, đội máy bay do thám này gồm nhiều chiếc máy bay một động cơ Pilatus PC-12, các máy bay chở khách và vận chuyển hàng hóa được sản xuất tại Thụy Sĩ.

Kế hoạch này đánh dấu sự mở rộng quy mô lớn các chiến dịch do lực lượng đặc nhiệm Mỹ thực hiện trong những năm gần đây.

Các căn cứ không quân của Mỹ ở Burkina Faso và Mauritania được sử dụng để do thám tổ chức al-Qaeda in the Islamic Maghreb (AQIM), trong khi các cơ sở ở Uganda được dùng để truy lùng một nhóm du kích tàn bạo do Joseph Kony dẫn đầu. Joseph Kony đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã vì phạm các tội ác chiến tranh.

Tờ Washington Post đưa tin, Mỹ có kế hoạch mở một cơ sở không quân khác ở Nam Sudan để giúp truy lùng Kony.

Một trong những căn cứ bí mật khác dự kiến sẽ được đặt tại Ouagadougou, thủ đô của quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống là Burkina Faso ở Tây Phi.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post, Ngoại trưởng Djibril Bassole của Burkina Faso từ chối trả lời các câu hỏi liên quan tới chiến dịch do thám của lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại nước này, song cho biết ông đánh giá cao sự hợp tác an ninh của Mỹ.

Huỳnh Thiềm

>> Tàu chiến, máy bay tối tân nhất của Mỹ sẽ đóng ở Thái Bình Dương
>> Đằng sau những tàu chiến Mỹ ở Singapore
>> Mỹ sắp điều thêm tàu chiến đến biển Đông
>> Máy bay, tên lửa vây Iran
>> Mỹ triển khai chiến đấu cơ tàng hình gần Iran
>> Dân Mỹ phản đối dùng máy bay không người lái để bắn tốc độ
>> Venezuela sản xuất máy bay do thám không người lái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.