Mỹ lo ngại Trung Quốc và Đài Loan "liên thủ" ở biển Đông

06/06/2012 08:33 GMT+7

(TNO) Mặc dù các quan chức quốc phòng Mỹ hoan nghênh các nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan, nhưng một số người bắt đầu thể hiện lo ngại cao độ về sự hợp tác tiềm tàng giữa Đài Loan và Trung Quốc trong các tranh chấp biển Đông.

Tại diễn đàn an ninh châu Á mang tên Đối thoại Shangri-la ở Singapore vào tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói Washington ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực mà Trung Quốc và Đài Loan thực hiện trong nhiều năm gần đây nhằm cải thiện quan hệ.

Tuy nhiên, tờ Taipei Times hôm 6.6 dẫn lời các học giả Đài Loan cho hay, các quan chức Mỹ đã kín đáo bày tỏ sự dè dặt trước quan hệ hợp tác tiềm tàng giữa Đài Loan và Trung Quốc về các vấn đề quân sự, bao gồm tranh chấp biển Đông và sau đó là cơ chế xây dựng lòng tin giữa hai bên.

Giáo sư Hoàng Giới Chính thuộc Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế và chiến lược tại Trường đại học Đạm Giang nói Mỹ “rất lo ngại” về định hướng chính sách của Đài Loan tại biển Đông.

Ông Hoàng bổ sung rằng có “lo ngại cao độ” về việc liệu sự hợp tác giữa hai bờ eo biển Đài Loan có mở rộng đến biển Đông hay không.

Ông Hoàng nói các đại diện Đài Loan tham dự những hội nghị quốc tế về vấn đề an ninh trong quá khứ đã khiến các học giả Mỹ lo ngại về lập trường tại biển Đông.

Theo tờ Taipei Times, phái đoàn các học giả Đài Loan tham dự Đối thoại Shangri-la năm 2012 bao gồm ông Lưu Phục Quốc - Giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu an ninh MacArthur (MCSS) thuộc Viện Quan hệ quốc tế của Trường đại học Chính trị Đài Loan, ông Đinh Thụ Phạm - giáo sư quan hệ quốc tế tại đại học này và ông Vương Cao Thành thuộc Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế và chiến lược của Trường đại học Đạm Giang.

Vào năm ngoái, MCSS cùng Viện nghiên cứu quốc gia về biển Đông ở tỉnh Hải Nam của Trung Quốc đã chung tay xuất bản một cuốn sách gợi ý Đài Loan và Trung Quốc nên liên thủ nhằm bảo vệ chủ quyền tại các khu vực tranh chấp ở biển Đông với lập luận rằng chủ quyền thuộc về “một nước Trung Hoa”.

Tuy nhiên, vào tháng trước, Giám đốc cơ quan an ninh của Đài Loan Thái Đắc Thắng nói lúc này không phải thời điểm để thực hiện đề xuất sử dụng biển Đông như “khu vực tiên phong” nhằm thực thi cơ chế xây dựng lòng tin giữa Trung Quốc và Đài Loan, đồng thời bác bỏ các kế hoạch hợp tác giữa hai bên về vấn đề này.

Sơn Duân

>> Báo Trung Quốc cảnh báo chiến lược của Mỹ
>> Cần sự ủng hộ của quốc tế nhưng không dựa dẫm
>> Đối thoại Shangri-La và điểm nóng biển Đông
>> Số lượng đại biểu kỷ lục tham dự Đối thoại Shangri-la 2012
>> Vì nền hòa bình, hợp tác của khu vực
>> Trung Quốc sắp hạ thủy tàu hộ vệ tên lửa dành riêng cho biển Đông
>> DDG-1000: Siêu chiến hạm tàng hình để khắc chế Trung Quốc
>> Tàu chiến "khủng" của Trung Quốc gây lo ngại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.