Mỹ, Hàn vẫn tập trận sau khi tạm dừng để hội ý

22/08/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc và Mỹ vẫn tiếp tục tập trận chung sau khi tạm dừng do xảy ra vụ nã pháo giữa 2 miền liên Triều, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 22.8 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.

(TNO) Hàn Quốc và Mỹ vẫn tiếp tục tập trận chung sau khi tạm dừng do xảy ra vụ nã pháo giữa 2 miền liên Triều, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 22.8 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.

Thủy quân lục chiến Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung hồi tháng 3.2014 - Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận thường niên Người Bảo vệ Tự do Ulchi, vốn đã bắt đầu từ ngày 17.8, “đã được tạm ngừng vào ngày 20.8, nhằm cho phép phía Mỹ phối hợp với Hàn Quốc nã pháo đáp trả loạt pháo từ Triều Tiên”, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ David Shear cho hay.

“Cuộc tập trận sau đó đã được tiến hành trở lại và chúng tôi vẫn đang triển khai tập trận chung như lịch trình đã định”, theo ông Shear.

Vào ngày 20.8, quân đội 2 miền Triều Tiên đã nã pháo qua lại tại vùng biên giới phía tây. Hàn Quốc tố cáo Triều Tiên là phía nổ súng trước nhằm phản đối việc Seoul tái khởi động các chương trình phát thanh tuyên truyền chống Bình Nhưỡng dọc theo biên giới.

“Chỉ huy quân đội chúng tôi cần họp bàn về tình huống này. Chúng tôi cần bàn bạc về thông tin… Các tướng lĩnh Mỹ cần thảo luận với phía Hàn Quốc để đảm bảo rằng chúng tôi có cùng quan điểm về tình hình đang diễn ra”, thứ trưởng Mỹ giải thích.

Ông cũng lên tiếng kêu gọi Triều Tiên “ngừng các hành động khiêu khích dọc theo Vùng phi quân sự (DMZ, khu vực biên giới chia cắt 2 miền) và khôi phục lại sự ổn định tại bán đảo Triều Tiên”.

Ngoài ra, ông Shear còn cho biết thêm: “Lực lượng Mỹ đã được đặt trong tình trạng được tăng cường như một phần trong cuộc tập trận lần này. Họ vẫn đang trong tình trạng này và dĩ nhiên là để đảm bảo khả năng chống trả thích hợp”.

Người Bảo vệ tự do Ulchi là cuộc tập trận mô phỏng trên máy vi tính, có quy mô lớn nhất thế giới, nhưng vẫn có sự tham gia của 50.000 binh sĩ Hàn Quốc và 3.000 quân nhân Mỹ. Cuộc tập trận này dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 28.8.

Triều Tiên từ trước đến nay vẫn luôn lên án cuộc tập trận chung thường niên này là nhằm chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nước này, bất chấp Washington và Seoul liên tục khẳng định mục đích tập trận là nhằm tăng cường khả năng phòng thủ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.