Mỹ, Hàn lên kế hoạch '4D' chống tên lửa Triều Tiên

18/04/2015 10:23 GMT+7

(TNO) Giới chức quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí nâng tầm kế hoạch mang tính khái niệm lên thành kế hoạch tác chiến đầy đủ “4D” nhằm tiêu diệt tên lửa của Triều Tiên.

(TNO) Giới chức quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí nâng tầm kế hoạch mang tính khái niệm lên thành kế hoạch tác chiến đầy đủ “4D” nhằm tiêu diệt tên lửa của Triều Tiên, đài KBS đưa tin.

Tên lửa của Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Đài KBS ngày 17.4 đưa tin, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vừa tiết lộ rằng giới chức quốc phòng nước này và Mỹ đã nhất trí thiết lập kế hoạch tác chiến “4D” nhằm tiêu diệt tên lửa của Triều Tiên.
Kế hoạch này được đưa ra tại Đối thoại Quốc phòng Hàn - Mỹ (KIDD) lần thứ 7, diễn ra tại Washington từ ngày 14 đến ngày 15.4 vừa qua. Theo đó, hai bên nhất trí kế hoạch tác chiến “4D” bao gồm: Detect (Phát hiện), Defense (Phòng thủ), Disrupt (Phá hủy) và Destroy (Tiêu diệt).
Khái niệm “4D” lần đầu tiên được Tư lệnh quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc Curtis Scaparrotti đề cập trong một bài phát biểu năm 2013. “4D” là kế hoạch ngăn chặn tên lửa của Triều Tiên thông qua việc sử dụng vệ tinh quân sự và các máy bay trinh sát không người lái tầm cao. Kế hoạch này cũng bao gồm các hoạt động phòng thủ nhằm phá hủy tên lửa của Triều Tiên và giảm thiểu tác động của các tên lửa này.
KBS dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết một Ủy ban Chiến lược ngăn chặn mới đã được khởi động trong cuộc họp ở Washington vừa qua. Với ủy ban này, Mỹ và Hàn Quốc sẽ thúc đẩy việc ngăn chặn vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, cũng như khả năng quân sự và kế hoạch hành động của Bình Nhưỡng.
Những thỏa thuận mới nhất liên quan đến kế hoạch “4D” được cho là dựa trên những thông tin cho thấy Bình Nhưỡng đang cải thiện công nghệ thu nhỏ vũ khí hạt nhân đến mức có thể để gắn vào tên lửa đạn đạo, theo KBS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.