Mỹ bổ nhiệm chỉ huy tàu ngầm mới ở Thái Bình Dương đối phó Trung Quốc

04/09/2015 18:00 GMT+7

(TNO) Hải quân Mỹ đã bổ nhiệm chuẩn đô đốc Frederick Roegge làm tư lệnh chỉ huy lực lượng tàu ngầm ở Thái Bình Dương để đối phó mối đe dọa từ Trung Quốc.

(TNO) Hải quân Mỹ đã bổ nhiệm chuẩn đô đốc Frederick Roegge làm tư lệnh chỉ huy lực lượng tàu ngầm ở Thái Bình Dương để đối phó mối đe dọa từ Trung Quốc.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Los Angeles của Hải quân Mỹ, chiếc USS Santa Fe (SSN 763) tại quân cảng Yokosuka, Nhật Bản ngày 17.8.2015 - Ảnh: Hải quân Mỹ
Theo tin AP, trước đó ông Roegge công tác tại Bộ Quốc phòng Mỹ. Buổi lễ nhậm chức của ông được tổ chức ngày 3.9 tại Trân Châu Cảng (Mỹ). Lẽ ra ông đã nhậm chức bên cạnh một chiếc tàu ngầm, nhưng do trời mưa to, lễ nhậm chức được dời vào tổ chức trong nhà.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Cecil Haney, từng là một tư lệnh đội tàu ngầm và hiện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ, nhận định hòa bình và ổn định tại khu vực Thái Bình Dương đang bị đe dọa, dẫn ví dụ từ các hoạt động của Trung Quốc. Ông nói: “Chúng ta nhìn thấy các hoạt động của Trung Quốc nhằm tìm cách áp đảo tại Biển Đông và biển Hoa Đông, cùng lúc họ vận hành một lực lượng tàu ngầm có khả năng mang tên lửa đạn đạo mới, hiện đại hóa tên lửa xuyên lục địa di động và cố định của họ…”.
Mỹ theo đuổi chính sách không can thiệp vào các cuộc tranh chấp lãnh thổ không liên quan đến Mỹ; tuy nhiên Washington cũng tuyên bố cần phải đảm bảo tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông vì đây là lợi ích quốc gia của Mỹ.
Được biết, lực lượng tàu ngầm ở Mỹ thường được gọi là “đơn vị thầm lặng”, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc theo dõi các hoạt động của Trung Quốc.
Ngoài việc tăng cường tuần tra từ trên không, Mỹ cũng muốn đẩy mạnh thu thập thông tin tình báo từ dưới biển. Trong ảnh là các màn hình máy tính bên trong máy bay do thám P-8A của Mỹ, cho thấy Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Đá Chữ Thập - Ảnh: Reuters
AP dẫn lời chuyên gia quốc phòng làm việc tại Viện Lexington (Mỹ), ông Loren Thompson nhận xét: “Chỉ có một hệ thống thu thập tin tức tình báo thực sự hiệu quả để nghe ngóng Trung Quốc là tàu ngầm. Người ta không biết sự có mặt của nó trong khi nó có thể áp rất sát, chẳng hạn tới sát những nơi như Thượng Hải”. Ông cho biết thêm thu thập thông tin tình báo là nhiệm vụ quan trọng nhất của đội tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.
Riêng ông Eric Wertheim, làm việc tại Viện Hải quân Mỹ, nhận xét tàu ngầm cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc kiểm soát và ngăn chặn xung đột từ các cuộc tranh chấp ở những nơi như Biển Đông cũng như biển Hoa Đông, nơi đang xảy ra tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản - một đồng minh của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.