Maldives 'hứa' với Ấn Độ không cho nước ngoài mở căn cứ

09/08/2015 16:58 GMT+7

(TNO) Tổng thống Maldives đã viết thư bảo đảm với Thủ tướng Ấn Độ rằng Maldives sẽ không cho phép bất kỳ nước nào lập căn cứ quân sự tại đảo quốc này.

(TNO) Tổng thống Maldives, ông Abdulla Yameen đã viết thư bảo đảm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi rằng Maldives sẽ không cho phép bất kỳ nước nào lập căn cứ quân sự tại đảo quốc này.

>> Maldives mở đường cho Trung Quốc xây căn cứ

Maldives đã thông qua luật cho phép người nước ngoài đầu tư mua đất - Ảnh: Reuters
Hồi cuối tháng 7, chính phủ Maldives đã thông qua luật mới cho phép người nước ngoài đầu tư hơn 1 tỉ USD mua và sở hữu đất vĩnh viễn trong khu dự án tại Maldives, với điều kiện 70% khu đất đó được bồi đắp từ biển. Phía Ấn Độ tuần trước đã bày tỏ lo ngại về vấn đề này.
Trong bức thư gửi đến Thủ tướng Modi, Tổng thống Yameen đảm bảo Ấn Độ Dương sẽ là một khu vực phi quân sự, và không nước nào có thể thiết lập căn cứ quân sự ở Maldives, theo Times of India ngày 9.8.
Bức thư của Tổng thống Yameen được Ngoại trưởng Ali Naseer Mohamed của Maldives trao cho Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj trong chuyến thăm 2 ngày đến Ấn Độ (từ 8 - 9.8).
Hiến pháp Maldives trước đây chỉ cho người nước ngoài thuê đất với thời hạn tối đa 99 năm. Luật mới làm dấy lên lo ngại sẽ mở đường cho Trung Quốc thiết lập các căn cứ quân sự tại Maldives, xa hơn nữa là tạo lợi thế chiến lược cho Bắc Kinh trước New Delhi tại Ấn Độ Dương.
Tuy nhiên cũng có một số người cho rằng quyết định này sẽ giúp thu hút giới đầu tư nước ngoài đến Maldives tham gia các vùng kinh tế chuyên biệt do Tổng thống Yameen thành lập, giảm phụ thuộc vào ngành du lịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.