Libya “chi 4,7 tỉ USD nâng cấp quân đội”

27/03/2013 20:41 GMT+7

(TNO) Libya lên kế hoạch chi khoảng 4,7 tỉ USD nâng cấp quân đội, bao gồm việc mua chiến đấu cơ và tàu chiến.

(TNO) Libya lên kế hoạch chi khoảng 4,7 tỉ USD nâng cấp quân đội, bao gồm việc mua chiến đấu cơ và tàu chiến, tin tức từ hãng UPI.

Giới chức Libya tiết lộ kế hoạch nâng cấp này chiếm ít nhất 10% ngân sách quốc gia và đã được phê chuẩn hồi đầu tháng này, sau nhiều tháng tranh luận.

Tờ The National của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) dẫn lời một chỉ huy không quân Libya, đại tá Abdel Nasser Busnina, cho biết chính quyền mới chuẩn bị chi 4,7 tỉ USD để tiếp nhận những hệ thống vũ khí tối tân.

Libya “chi 4,7 tỉ USD nâng cấp quân đội”
Quân đội Libya canh gác một cơ sở dầu mỏ sau một vụ đấu súng giữa các nhóm dân quân - Ảnh: AFP

“Chúng tôi có 2.000 km đường biển ven Địa Trung Hải phải bảo vệ, và 6 đường biên giới với các nước châu Phi”, ông Abdel Nasser Busnina nói trong một cuộc triển lãm vũ khí mới đây ở Abu Dhabi (UAE).

“Chúng tôi cần xây dựng lại các lực lượng vũ trang. Những thiết bị mà chúng tôi có đã cũ và cần sửa chữa”, ông Abdel Nasser Busnina nhấn mạnh.

Trong bối cảnh các hoạt động thánh chiến đang bùng phát ở Bắc Phi, đa phần là hậu quả của sự phân tán một số lượng lớn vũ khí cướp được từ kho của chính quyền Muammar Gaddafi trước đây ở Libya, quốc hội nước này đặc biệt lo ngại ở các đường biên giới với các nước Ai Cập, Niger, Chad, Sudan, Tunisia và Algeria.

Hiện chưa rõ Tripoli đã soạn thảo một chương trình thu mua chính thức hay chưa, do Libya vẫn đang gánh chịu một lệnh cấm vận do Liên Hiệp Quốc áp đặt từ cuộc xung đột thời ông Gaddafi ở nước này.

Nhưng các biện pháp trừng phạt được nới lỏng cách đây 2 tuần cho phép chính quyền mới mua các thiết bị quân sự không sát thương để giúp tăng cường an ninh quốc gia.

Hơn 18 tháng sau khi lật đổ chính quyền Gaddafi, các nhóm dân quân Libya vẫn tiếp tục kình chống nhau và quốc gia này vẫn chưa thoát ra được tình trạng bất ổn.

Trùng Quang

>> Đại sứ quán Libya tại Ai Cập ngừng hoạt động
>> 51 người chết vì uống rượu tự nấu ở Libya
>> Bộ trưởng Quốc phòng Libya thoát chết
>> Lãnh sự Ý bị ám sát hụt tại Libya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.