Làm sao Mỹ biết Triều Tiên có vũ khí hạt nhân?

24/04/2013 08:45 GMT+7

(TNO) Thông qua bộ phận thu hồi được từ vụ phóng tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên, kết hợp với các thông tin tình báo khác, quân đội Mỹ nhận định Triều Tiên đã có khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân.

Sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa mang vệ tinh vào tháng 12.2012, các tàu hải quân Mỹ đã ngay lập tức xoay sở để thu hồi được phần đầu của tên lửa đẩy này, trang tin The Daily Beast (Mỹ) hồi tuần trước dẫn lời 3 quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Làm sao Mỹ biết Triều Tiên có vũ khí hạt nhân?
Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên rời bệ phóng

Chính bộ phận kể trên đã cung cấp cho phía Mỹ những manh mối hữu ích về thiết kế của đầu đạn tên lửa Triều Tiên.

Các quan chức này cho hay, để tạo ra tên lửa mang vệ tinh, Triều Tiên đã dùng loại kỹ thuật cơ bản được sử dụng trong việc chế tạo các tên lửa đa tầng, hay còn gọi là tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Phần đầu của tên lửa đẩy Triều Tiên cũng là bằng chứng rõ ràng cho thấy quốc gia bí ẩn bậc nhất thế giới này đang thiết kế phần đỉnh thóp của tên lửa sao cho có thể gắn một đầu đạn hạt nhân vào.

“Phần đầu của tên lửa Triều Tiên thực sự đã cung cấp cho chúng tôi một sự hiểu biết sâu sắc mà chúng tôi chưa bao giờ có được từ trước đến nay”, một quan chức Mỹ giấu tên nói với The Daily Beast.

“Tôi từng được thấy rất nhiều bản thiết kế, nhưng chưa bao giờ được chứng kiến tận mắt một bộ phận của tên lửa Triều Tiên. Chúng tôi quan sát bộ phận thu thập được từ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, đồng thời kết hợp với những thông tin tình báo khác và chúng tôi đi đến kết luận rằng họ đã tìm ra cách chế tạo đầu đạn hạt nhân”, vị này nói thêm.

Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) hôm 11.4 đã cho công bố một tài liệu mật tiết lộ cơ quan này “tương đối tự tin” để kết luận rằng “Triều Tiên hiện đã có vũ khí hạt nhân có khả năng được phóng bằng tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, độ chuẩn xác (của việc phóng tên lửa - PV) sẽ không cao”.

The Daily Beast dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay Hàn Quốc sau đó cũng đã cung cấp thông tin tình báo củng cố nhận định nói trên của DIA.

Ngay sau khi tài liệu của DIA được công khai, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little và Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia James Clapper đã có những phát biểu nhằm làm giảm nhẹ độ nhạy cảm của tài liệu này.

“Sẽ không chính xác khi đánh giá rằng chính quyền Triều Tiên đã phát triển đầy đủ và đã thử nghiệm các loại vũ khí hạt nhân theo như nội dung được đề cập trong tài liệu của DIA”, ông Clapper nói.

“Triều Tiên vẫn chưa từng cho thấy họ có đủ khả năng cần thiết để tạo ra một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân”, quan chức này lưu ý.

Tuy nhiên, cả hai vị này đều không bác bỏ nhận định cho rằng Bình Nhưỡng nhiều khả năng đã có thể chế tạo được đầu đạn hạt nhân.

Làm sao Mỹ biết Triều Tiên có vũ khí hạt nhân?
Mỹ nhận định rằng Triều Tiên có khả năng chế tạo đầu đạn hạt nhân sau khi phân tích phần đầu của tên lửa mang vệ tinh Unha-3

Dù tài liệu báo cáo của DIA không đại diện cho quan điểm đánh giá của toàn bộ 16 cơ quan tình báo Mỹ, nhưng bộ phận thu hồi từ vụ Triều Tiên phóng tên lửa cũng đã giúp xóa bỏ nghi ngờ của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) về khả năng chế tạo đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên.

“DIA đã luôn đi trước trong việc tìm hiểu về khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. CIA thì luôn cực kỳ thận trọng về vấn đề này. Nhưng cuối cùng thì những người còn mang tư tưởng hoài nghi tại CIA đã tìm thấy điểm chung với phía DIA khi chúng tôi khám phá ra khả năng của Triều Tiên”, một quan chức quốc phòng giấu tên nói với The Daily Beast.

CIA đã từ chối bình luận về thông tin nói trên, trang tin Mỹ cho hay.

Được biết, thông tin tình báo cho thấy Bình Nhưỡng có thể chế tạo đầu đạn hạt nhân đã có từ nhiều năm nay.

Chẳng hạn như thông tin từ tiến sĩ Abdul Qadeer Khan, được mệnh danh là “cha đẻ của bom nguyên tử Hồi giáo”, khi ông này phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 1999, nhân một chuyến thăm Triều Tiên, rằng ông đã được cho xem những hòm đựng bộ phận rời của ba đầu đạn hạt nhân mà có thể lắp ráp lại hoàn chỉnh trong vòng một tiếng đồng hồ.

Một quan chức Mỹ giấu tên khác tiết lộ với The Daily Beast rằng Hàn Quốc gần đây cũng có chia sẻ cho phía Mỹ thông tin tình báo về khả năng tạo đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên lại tuyên bố tiếp tục chương trình hạt nhân
>> Triều Tiên muốn được công nhận là nước có vũ khí hạt nhân
>> Ba thời điểm thử tên lửa của Triều Tiên
>> Triều Tiên triển khai thêm bệ phóng
>> Quan chức Trung Quốc đến Mỹ bàn về "giải trừ hạt nhân ở Triều Tiên
>> Triều Tiên triển khai thêm hai bệ phóng tên lửa
>> Triều Tiên muốn đàm phán giảm vũ khí với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.