Lại rò rỉ việc Trung Quốc xây tàu sân bay thứ 2

02/02/2015 19:14 GMT+7

(TNO) Các kênh dân sự chính thức của Trung Quốc vừa qua lại tiết lộ những thông tin về việc Trung Quốc đang xây dựng tàu sân bay thứ 2, trước khi tin này được đưa lên báo chí.

(TNO) Các kênh dân sự chính thức của Trung Quốc vừa qua tiết lộ những thông tin về việc Trung Quốc đang xây dựng tàu sân bay thứ 2, trước khi tin này được đưa lên báo chí, theo South China Morning Post (SCMP) ngày 2.2.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
 
Theo tờ SCMP, trang blog của chính quyền và tờ báo chính thức ở Thường Châu, tỉnh Giang Tô ngày 31.1 đã đề cập đến việc một nhà sản xuất dây cáp điện ở Thường Châu đã “thắng thầu dự án tàu sân bay thứ 2”. Các nguồn tin được trích dẫn từ hội nghị công nghệ thông tin và kinh tế của chính quyền Thường Châu được tổ chức hôm 30.1.
Trước đó, tháng 1.2014, ông Vương Dân, Bí thư tỉnh ủy Liêu Ninh, đã từng cho biết về việc chiếc tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc đang được xây dựng tại Đại Liên. Sau đó, nhiều bản tin đã trích lời ông Vương cho biết thành phố cảng đã xây dựng 2 tàu khu trục tiên tiến 052D. Tuy vậy, các bản tin này sau đó bị gỡ bỏ.
Ông Vương sau đó cũng nói rằng việc xây dựng tàu sân bay mới sẽ mất khoảng 6 năm và hải quân Trung Quốc sẽ có 4 chiếc tàu.
Tờ Global Times đã nhanh chóng đăng tải những thông tin về kế hoạch xây dựng tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc từ truyền thông Thường Châu. Theo SCMP, với nhan đề “Máy bay, đường sắt cao tốc, tàu sân bay - tất cả đều được làm tại Thường Châu”, tờ Changzhou Evening News đã đưa tin rằng cuộc họp của chính quyền Thường Châu đã nhấn mạnh kế hoạch đầy tham vọng trong năm của một số nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực ô tô, chế tạo máy bay và tàu hải quân.
Cũng theo thông tin được đăng tải, Tập đoàn dây cáp Shangshang đã “thắng thầu trong dự án tàu sân bay thứ 2”, đồng thời đây cũng là cơ sở cung cấp phụ tùng cho các tàu khu trục và tàu ngầm của hải quân Trung Quốc, dựa trên các linh kiện nhập khẩu. Theo Global Times, tập đoàn này cũng đã cung cấp dây cáp cho tàu sân bay Liêu Ninh.
SCMP dẫn lời một nhà phân tích quân sự ở Bắc Kinh cho hay, một tàu sân bay là không đủ cho nhu cầu của Trung Quốc và cần ít nhất 3 tàu để duy trì sự hiện diện của hải quân nước này. Nhà phân tích này cho rằng Trung Quốc cần thêm tàu sân bay vì những vấn đề về lãnh thổ ở biển Đông và biển Hoa Đông vẫn còn tiếp diễn.
Theo SCMP, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã giữ kín kế hoạch xây dựng tàu sân bay và khi được phỏng vấn về kế hoạch này, cơ quan này cũng chưa đưa ra bình luận nào về những thông tin được đăng tải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.