Không quân Mỹ bị “lão hóa”

05/11/2012 18:40 GMT+7

(TNO) Không quân Mỹ đang lo ngại vì các loại máy bay quân sự chủ chốt ngày càng "già yếu".

(TNO) Trong nhiều thập kỷ qua, Không quân Mỹ đã quá quen với "vị trí số một" không thể bị đánh bại của mình. Tuy nhiên, hiện nay, chính họ đang lo ngại vì các loại máy bay quân sự chủ chốt ngày càng “già yếu”.

Thực trạng “lão hóa” của Không quân Mỹ đã được đem ra bàn cãi từ lâu. Nhưng mới đây, ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mitt Romeny đã đưa vấn đề này ra làm chứng cứ về sự sa sút của quân đội Mỹ trong những buổi tranh luận trực tiếp trên truyền hình, theo tin tức từ hãng tin AP ngày 4.11.

Ông Romney chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama gây ra thực trạng trên, theo AP.

Không cần xét đến việc ai sẽ thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2012 ngày 6.11, các chuyên gia quốc phòng Mỹ cho biết sự lơ là của Washington đối với sức mạnh không quân kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh đã làm trì hoãn nỗ lực xây dựng những chiếc máy bay thế hệ mới và tối tân hơn.

Ngoài ra, việc cắt giảm ngân sách quốc phòng cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “lão hóa” của Không quân Mỹ.

Ông Loren Thompson, chuyên gia quốc phòng thuộc Học viện Lexington (Mỹ), cho biết sự "lão hóa" của Không quân Mỹ là chứng cứ cho thấy Washington quá lơ là trong chính sách quốc phòng.

 Máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-135 Stratotanker - Ảnh: AFP
Máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-135 Stratotanker - Ảnh: AFP

“Nguyên nhân là do trong 10 năm đầu sau chiến tranh lạnh, các nhà làm luật Mỹ đang trong giai đoạn mở rộng hòa bình”, theo ông Thompson.

“Sau đó Mỹ mất 10 năm đánh lại kẻ thù mà không sử dụng không quân và phòng không. Như vậy sức mạnh không quân đã bị quên lãng và phớt lờ suốt 20 năm”, ông Thompson cho biết thêm.

Cựu thượng tá không quân Mỹ, ông Robert Haffa, cho biết mặc dù Mỹ chỉ cần triển khai lực lượng bộ binh ở Iraq và Afghanistan, nhưng sức mạnh không quân mới là chìa khóa then chốt đáp ứng yêu cầu an ninh khi Mỹ muốn gia tăng sự hiện diện quân sự tại khu vực Thái Bình Dương và phòng thủ trước Trung Quốc.

Một số loại máy bay “già yếu” của Không quân Mỹ, theo AP:

Máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-135 Stratotanker: Không quân Mỹ đã sử dụng KC-135 suốt hơn một nửa thế kỷ qua và hiện chiếc KC-46A đang được nghiên cứu chế tạo để thay thế nhưng mãi đến năm 2040, KC-135 mới có thể được nghỉ hưu.

Máy bay F-15, F-16 và A-10 thời thập niên 1970: Các loại máy bay này đã phải “oằn mình” thực hiện các sứ mạng bay từ thập niên 1970 mà vẫn chưa được nghỉ hưu. Nhưng dự kiến đến năm 2013, Mỹ mới chi ngân sách quốc phòng 2,25 tỉ USD để nâng cấp ba loại máy bay này.

Máy bay do thám U-2 thập niên 1950: Đã phục vụ trên 60 năm, tiêu tốn ngân sách quốc phòng 1,7 tỉ USD để nâng cấp vẫn chưa xong.

Máy bay ném bom B-52 “vang bóng một thời”: Được triển khai kể từ thập niên 1960. Sau đó, Không quân Mỹ chế tạo 21 chiếc B-1 thay thế cho B-52, tiêu tốn 2 tỉ USD/chiếc nhưng rồi cũng phải “trùm mền” sau chiến tranh lạnh.

Phúc Duy

>> Bê bối tình dục trong không quân Mỹ
>> Không quân Mỹ luyện tập chống vũ khí công nghệ cao
>> Bê bối tình dục nghiêm trọng trong Không quân Mỹ
>> Không quân Mỹ nhận siêu bom
>> Không quân Mỹ cảnh báo nguy cơ từ các mạng xã hội
>> Ông Obama chiếm ưu thế ở 3 bang quan trọng
>> Tổng thống Obama tiếp tục ghi điểm  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.