Iran lắp thêm nhiều máy làm giàu uranium

24/08/2012 10:05 GMT+7

(TNO) Iran đã lắp đặt thêm nhiều máy ly tâm làm giàu uranium tại một cơ sở ngầm dưới lòng đất để đẩy mạnh hoạt động mà phương Tây cáo buộc là nhằm phục vụ cho việc sản xuất bom hạt nhân, theo tin tức Reuters đăng tải ngày 24.8.

(TNO) Iran đã lắp đặt thêm nhiều máy ly tâm làm giàu uranium tại một cơ sở ngầm dưới lòng đất để đẩy mạnh hoạt động mà phương Tây cáo buộc là nhằm phục vụ cho việc sản xuất bom hạt nhân, theo tin tức Reuters đăng tải ngày 24.8.

Chính phủ Iran đã lắp đặt thêm nhiều máy ly tâm làm giàu uranium tại cơ sở phát triển hạt nhân Fordow, vốn được xây dựng sâu bên dưới một ngọn núi tại miền bắc nước này, Reuters dẫn một vài nguồn tin tức.

Một nguồn tin tiết lộ có đến hàng trăm máy mới đã được đưa vào hoạt động.

Ngoài ra, các bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Iran đã dùng lều bạt để che đậy một tòa nhà tại căn cứ quân sự Parchin, nơi mà các thanh tra Liên Hiệp Quốc muốn đến khảo sát.

Các quan chức ngoại giao phương Tây cho rằng Iran đang “dọn dẹp” căn cứ quân sự này để xóa đi những bằng chứng về hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân.

Điều này sẽ khiến các thanh tra thuộc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khó lòng tìm ra bất kỳ điều gì ngay cả khi họ được phía Iran cho phép đi vào bên trong căn cứ Parchin, một quan chức phương Tây giấu tên nói với Reuters.

Hiện chính phủ Iran chưa có bình luận gì về cáo buộc trên.

Được biết, Iran đã từng lên tiếng khẳng định Parchin chỉ là một căn cứ quân sự bình thường.

Hoàng Uy

>> Gia đình các nhà khoa học hạt nhân Iran bị giết khởi kiện
>> Bị virus tấn công, máy tính tại cơ sở hạt nhân Iran hát nhạc rock
>> Đánh Iran, Israel thiệt hại 42 tỉ USD
>> Ông Kim Jong-un sẽ thăm Iran?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.