Iran lắp dàn máy ly tâm hiện đại

22/02/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Iran đã bắt đầu lắp đặt các máy ly tâm hiện đại để làm giàu uranium tại nhà máy hạt nhân Natanz, theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) được báo chí thế giới trích dẫn hôm 21.2.

Trong báo cáo vẫn chưa được công bố chính chức, IAEA cho hay 180 máy ly tâm IR-2m đã được lắp đặt tại cơ sở gần thị trấn Natanz ở miền trung Iran, theo Reuters. Chúng hiện vẫn chưa đi vào hoạt động.

Nếu đi vào hoạt động, các máy ly tâm này có thể giúp Iran đẩy nhanh việc tích lũy số nguyên liệu uranium làm giàu mà phương Tây lo ngại có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Các cường quốc phương Tây lo ngại Tehran đang tìm cách phát triển công nghệ vũ khí hạt nhân, song Tehran nói họ chỉ tinh chế uranium phục vụ mục đích năng lượng hòa bình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói việc lắp đặt các máy ly tâm thế hệ mới là “một bước đi khiêu khích khác”, theo Reuters.

Tuy nhiên, bà Nuland bổ sung rằng Iran có cơ hội xoa dịu những lo ngại của cộng đồng quốc tế trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran tại Kazakhstan vào tuần tới.

Người phát ngôn của Nhà Trắng Jay Carney đã cảnh báo Iran sẽ càng bị gây áp lực và cô lập nếu không thể trấn an những lo ngại của thế giới về chương trình hạt nhân của họ.

Bộ Ngoai giao Anh nói báo cáo của IAEA gây ra lo ngại nghiêm trọng. Văn phòng Thủ tướng Israrel Benjamin Netanyahu tuyên bố báo cáo “chứng tỏ Iran tiếp tục tiến nhanh đến lằn ranh đỏ” mà ông vạch ra vào năm ngoái.

Ông Netanyahu, người từng bóng gió về một cuộc tấn công quân sự nếu các biện pháp trừng phạt và ngoại giao không đủ ngăn cản chương trình hạt nhân của Iran, đã phát biểu trước Liên Hiệp Quốc vào tháng 9 năm ngoái rằng Iran không được phép tích lũy đủ số uranium làm giàu cấp độ cao để chế tạo dù chỉ một đầu đạn hạt nhân.

Sơn Duân

>> Iran sẽ phóng 6 vệ tinh tự chế
>> Iran “đang sản xuất ra-đa tầm 3.000 km”
>> Tàu chiến Iran “sẽ đến cảng Trung Quốc”
>> Iran tăng khả năng làm giàu uranium
>> IAEA lập “lực lượng đặc nhiệm về Iran”
>> IAEA họp bàn nối lại đàm phán với Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.